วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กดหัวประชาชน / โดย นายหัวดี

On October 15, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กกต. ยืนยันไม่ห้ามหากพรรคการเมืองระดมทุนหรือรับบริจาคเงิน และไม่ออกคำสั่งห้ามเป็นลายลักษณ์อักษร แต่จะมีหนังสือเวียนไปทุกพรรคว่าจะระดมทุนหรือรับบริจาคต้องไปขออนุญาต คสช. ก่อน

“เนติบริกร” บอกว่า คำสั่ง คสช. ไม่ได้ห้ามเรี่ยไรรับเงินบริจาคแต่อย่างใด และ กกต. ไม่ได้มีการหารือกับรัฐบาลในเรื่องนี้ เพราะ คสช. ได้คลายล็อกให้รับสมาชิกเพิ่มและต้องเสียค่าบำรุงสมาชิกพรรค การเรียกเก็บเงินนอกเหนือจากค่าสมาชิกพรรคไม่ได้ห้ามไว้ แต่จะทำได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับ กกต. เป็นผู้พิจารณา

แม้แต่ “บิ๊กป้อม” พี่ใหญ่รัฏฐาธิปัตย์ ก็โยน “เผือก” กลับไปให้ กกต. ว่ามีหน้าที่ดูแลเรื่องการเมืองและพรรคการเมือง ส่วน คสช. ดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อย

ปัญหาจึงอยู่ที่ กกต. ในฐานะ “องค์กรอิสระ” ซึ่งต้องแสดงจุดยืนชัดเจนในการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ปราศจากการแทรกแซงขององค์กรของรัฐอื่นหรือสถาบันการเมืองใด หรือถูกมองว่าเป็นเครื่องมือของ คสช.

ประเด็นสำคัญขณะนี้คือ คสช. ยังมีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ ซึ่ง “มาตรา 279” รับรองให้ประกาศหรือคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการกระทำที่เกี่ยวเนื่องชอบด้วยกฎหมาย ทำให้ไม่สามารถโต้แย้งว่าคำสั่งหรือประกาศดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นี่คือการหมกเม็ดอำนาจเผด็จการให้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ และกดทับหัวประชาชนตลอดไป หากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับลายพราง!

 

 


You must be logged in to post a comment Login