วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไฟใต้ยังคุกรุ่น! / โดย นายหัวดี

On October 29, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“มหาเธร์ โมฮัมหมัด” วัย 93 ปี เดินทางมาเยือนไทยและบรรยายพิเศษที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สะท้อนให้เห็นความเป็น “ผู้นำ” ชัดเจน 2 ประเด็นคือ ระบอบประชาธิปไตยและปัญหาไฟใต้

“มหาเธร์” บอกว่าการเมืองและประชาธิปไตยต้องฟังเสียงประชาชน หากสนองตอบความต้องการของประชาชนมากเท่าไร ประชาชนก็จะสนับสนุนมากเท่านั้น แม้กระทั่งการกระทำง่ายๆอย่างการลงพื้นที่ไปพูดคุยกับเขา จับมือพวกเขา “จริงแค่ไหนก็ดูอย่างผมที่ชนะการเลือกตั้งมา 5 ครั้ง ด้วยเสียงข้างมากเกิน 2 ใน 3 ทุกครั้ง”

สำหรับปัญหาไฟใต้ที่มาเลเซียเข้ามาในฐานะ “ผู้ประสานงาน” นั้น “มหาเธร์” ยืนยันว่าต้องแก้ด้วยสันติและการเจรจา ไม่เชื่อมั่นการใช้ความรุนแรง โดยยกตัวอย่างกรณีพิพาทพื้นที่ทับซ้อนในอ่าวไทยระหว่างไทยกับมาเลเซีย ใช้การเจรจาจึงทำให้ตกลงกันได้ด้วยดี และไม่มีกำหนดเส้นตาย เพราะมีหลายกลุ่มหลายฝ่ายเกี่ยวข้อง

“มหาเธร์” ย้ำว่าปัญหาชายแดนใต้ไม่ใช่ปัญหาศาสนา แต่เป็นปัญหาความยุติธรรม เช่น ถ้าให้คนเชียงใหม่ไปอยู่ที่อื่น เขาก็ต้องรู้สึกถึงความคับข้องใจ ไม่พอใจ เหมือนการก่อการร้ายทั่วโลกก็อ้างศาสนาทั้งนั้น แต่ปัญหาลึกๆคือความเป็นธรรม ความยุติธรรม รัฐบาลจึงต้องดูสาเหตุที่ทำให้ประชาชนเกิดความคับข้องใจแล้วแก้ไขให้ตรงจุด

แต่ประเด็นขณะนี้คือกลุ่ม “บีอาร์เอ็น” หรือ “ขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี” ต้องการคุยตรงกับรัฐไทยแทนการเจรจากับกลุ่ม “มารา ปาตานี” ซึ่งมีมาเลเซียเป็นผู้ประสานงาน

สถานการณ์ไฟใต้จึงยังมองไม่เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรม เพราะฝ่ายมาเลเซียและไทยเปลี่ยนคณะทำงานใหม่ ซึ่งคนในพื้นที่มองว่าเหมือนเริ่มนับหนึ่งใหม่ โดยเฉพาะรัฐไทยที่ยังมีจุดยืนการแก้ปัญหาแบบทหาร!


You must be logged in to post a comment Login