วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ขอโทษแผ่นดิน! / โดย นายหัวดี

On October 31, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ปฏิบัติการ “คารวะแผ่นดิน” ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคมของ “ลุงกำนัน” กับ “หม่อมเต่า” ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เคยเป่านกหวีดปิดกรุงเทพฯและล้มการเลือกตั้งจนเกิดการรัฐประหารของ “ลุงตู่” แต่วันนี้ “ลุงกำนัน” กลับเดินเรี่ยไรเงินเพื่อเลือกตั้ง ทั้งที่ประกาศจะไม่ลงเล่นการเมือง

บรรยากาศ “คารวะแผ่นดิน” แตกต่างสิ้นเชิงกับครั้งปิดกรุงเทพฯ แม้ยังมีสาวกนกหวีดให้การสนับสนุน แต่บรรยากาศก็วังเวงหดหู่ แถมยังมีดราม่าให้รันทดเมื่อมีอดีตสาวกนกหวีดตะโกนต่อว่า “โกหกแล้ว” และยังมี “ลุงสาวก” บุกประชิดตัวถามว่าทำไมจึง “ตระบัดสัตย์” ทำให้ “ลุงกำนัน” ตีหน้าเจื่อนตะแบงกลับ “ผมไม่เอาแล้ว ผมไม่ลงสมัครแล้ว แต่ช่วยเขาไง ถ้าเราไม่ช่วยแล้วใครจะช่วยกันอ่ะ บ้านเมือง ใช่ไหม?”

ส่วนห้างดังย่านสุขุมวิทก็ไม่ให้เข้าไปเรี่ยไร “ลุงกำนัน” ได้แต่ตัดพ้อ “ใจคับแคบ” และโบ้ยตามแบบฉบับว่า “ฝ่ายตรงข้าม” สั่งลงมา!

ประชาชนทั้งแผ่นดินน่าจะตอบคำถาม “ลุงกำนัน” ได้ดีว่าทำไมวันนี้จึงไม่มีเสียงนกหวีดเป่าต้อนรับ “ลุงกำนัน” เพราะกว่า 4 ปีที่ชีวิตอยู่ภายใต้ “ระบอบเผด็จการ” มีความสุขและแผ่นดินงดงามจริงหรือไม่?

ปฏิบัติการ “คารวะแผ่นดิน” ไม่ใช่แค่เสียงสะท้อนที่มีต่อ “ลุงกำนัน” เท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึง “นักการเมือง” จำนวนไม่น้อยที่ยังจมปลักอยู่ใน “วังวนน้ำเน่า” เดิมๆ เหมือน “คนมีสี” ที่จมปลักใน “วงจรอุบาทว์”

ปฏิบัติการ “คารวะแผ่นดิน” น่าจะเป็นปฏิบัติการ “ขอโทษแผ่นดิน” มากกว่า เหมือนปรากฏการณ์เพลงแร็พ “ประเทศกูมี” ที่เป็นคำตอบอย่างดีว่า “ใครทำร้ายแผ่นดิน”?


You must be logged in to post a comment Login