วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ออกจากกะลา / โดย นายหัวดี

On November 8, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ในที่สุด “พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็จะเสนอที่ประชุม ครม. วันที่ 13 พฤศจิกายน แก้ไขกฎหมายเพื่อ “ปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์” ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า หลังจากนั้น “องค์การเภสัชกรรม” จะเดินหน้าผลิตได้ทันที

แม้ขั้นตอนจะต้องผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และต้องตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาภายใน 90 วัน ทั้งหมดก็อยู่ที่ “ทั่นผู้นำ” จะเปิดไฟเขียวผ่านตลอดหรือไม่

เรื่องการใช้ประโยชน์จากกัญชามีความเห็นที่หลากหลาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่หากดูสถานการณ์ทั่วโลกก็ต้องยอมรับว่ากัญชามีประโยชน์มากกว่าโทษ เพราะหลายประเทศวิจัยชัดเจนว่าน้ำมันที่สกัดได้จากกัญชาสามารถนำมารักษาโรคได้หลายโรค อาทิ โรคอัลไซเมอร์ โรคชักกระตุก โรคพาร์กินสัน โรคหอบหืด และมะเร็ง ฯลฯ

ขณะที่ในอดีตไทยและพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำถือเป็นแหล่งปลูกกัญชาใหญ่ของโลก กัญชามีคุณภาพดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่ในทางปฏิบัติรัฐบาลต้องมีมาตรการดูแลตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์กัญชา พื้นที่ปลูก การควบคุมการผลิตและการนำมาใช้ทางการแพทย์ รวมถึงการส่งออก

การ “ปลดล็อกกัญชา” ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในทางการแพทย์ แต่ก็ต้องมีกระบวนการทางกฎหมายที่ยังมีหลายฝ่ายอ้างเป็นยาเสพติดและเอาเรื่องศีลธรรมมาต่อต้าน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม

วันนี้โลกเดินไปข้างหน้าแล้ว หากไม่ออกจาก “กะลา” ที่ครอบ ไม่ได้ทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์เท่านั้น แม้แต่ประชาชนที่ควรได้รับการรักษาก็คือผู้รับเคราะห์กรรมไปด้วย!


You must be logged in to post a comment Login