วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กำหนดเกมให้เล่น

On November 21, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 พ.ย.2561)

การประกาศอย่างโจ่งแจ้งว่ารัฐธรรมนูญนี้เขียนมาเพื่อพวกเรา แม้จะกลับลำแก้ตัวในภายหลังแต่ไม่ทันแล้ว เพราะการประกาศเช่นนั้นไปเพิ่มน้ำหนักตอกย้ำให้ประชาชนเชื่อมากขึ้นไปอีกว่ารัฐประหารครั้งนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการปฏิรูป แต่เพื่อกำจัดอีกฝ่ายให้สิ้นซาก ยิ่งเกิดการแตกตัวของพรรคเพื่อไทยยิ่งทำให้เพิ่มความเชื่อว่ารัฐธรรมนูญนี้เขียนมาเพื่ออะไร ซึ่งสิ่งเหล่านี้กำลังถูกนำไปต่อยอดสร้างกระแสเลือกตั้งครั้งนี้ให้ตัดสินใจง่าย เพราะเป็นการเลือกระหว่างฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยกับฝ่ายอุ้มชูเผด็จการ แม้ไม่ได้เป็นฝ่ายกำหนดกติกาแต่พลิกมาเป็นฝ่ายกำหนดเกมให้เล่นได้

“Life Can find their Way ชีวิตย่อมมีหนทางของมัน”

คำคมจากภาพยนตร์ดังเรื่อง JurassicPark ที่หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าไดโนเสาร์ที่ถูกชุบชีวิตขึ้นมาใหม่จะสามารถแพร่พันธุ์ตามธรรมชาติได้ แม้ผู้สร้างจะพยายามควบคุมเพียงใดก็ตาม

ที่ยกคำคมนี้ขึ้นมาเพราะเห็นว่าสามารถใช้ได้กับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันที่ผู้ร่างรัฐธรรมนูญพยายามเขียนกติกาเพื่อคุมกำเนิดนักการเมืองบางฝ่ายไม่ให้เติบโตมากเกินไป และเอื้อให้บางฝ่ายที่แพ้มาตลอดได้มีโอกาสเติบโตบ้าง จนบางคนหลุดปากออกมาด้วยความดีใจว่ามีโอกาสชนะแน่ เพราะรัฐธรรมนูญนี้เขียนมาเพื่อพวกเรา

แต่ฝ่ายที่ถูกกติกาเขียนควบคุมก็ไม่ยอมอยู่เฉย หาทางออกด้วยการแตกแบงก์พันจนคนเขียนกติกางงเป็นไก่ตาแตก ไม่นึกว่านักการเมืองที่พยายามเขียนกติกาควบคุมจะแก้หมากกลการเมืองที่วางไว้ด้วยวิธีนี้

อย่างไรก็ตาม การแตกแบงก์พันก็ยังไม่มีอะไรยืนยันว่าจะทำให้กำชัยชนะในสนามเลือกตั้งอย่างที่ต้องการได้

แม้แยกกันเดินร่วมกันตีจะเป็นยุทธการที่ดีในการทำศึก แต่การรวมตัวกันเฉพาะในกลุ่มก้อนตัวเองอาจไม่เพียงพอที่จะชิงอำนาจรัฐมาถือครองหลังการเลือกตั้งได้

เมื่อแผนแตกแบงก์พันอาจไม่เพียงพอ จึงต้องพยายามสร้างกิมมิค (Gimmick) หรือลูกเล่นทางการตลาดให้ประชาชนคล้อยตามว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นนี้เป็นสิ่งที่ประชาชนต้องเลือกระหว่างฝ่ายหนุนประชาธิปไตยกับฝ่ายที่อุ้มชูเผด็จการ

เป็นกิมมิคที่ทำให้ประชาชนไม่ต้องคิดมากกับการลงคะแนน เพราะมีแค่ 2 ชอยส์ให้เลือกระหว่างเอาหรือไม่เอาประชาธิปไตยเท่านั้น แถมยังตอกย้ำด้วยการไม่ผูกขาด เปิดกว้างให้เลือกพรรคใดก็ได้ที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยที่ตัวเองชื่นชอบ

ลูกเล่นทางการตลาดนี้ถือว่าน่าสนใจ เพราะกำลังให้ผลเป็นที่น่าพอใจ ทำให้แฟนคลับเชื่อสนิทใจว่าถึงแตกพรรคแต่ไม่มีความแตกแยก เป็นการแยกตัวเพื่อแก้เกมตัดแต้ม ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของรัฐธรรมนูญเท่านั้น

ทำให้แฟนคลับที่ยึดติดตัวบุคคลเกิดความสบายใจว่าเลือกพรรคใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเทเสียงให้ยานแม่เพียงพรรคเดียว

กิมมิคเลือกระหว่างฝ่ายหนุนประชาธิปไตยกับฝ่ายหนุนเผด็จการยังส่งผลให้พรรคการเมืองนอกเครือข่ายหลายพรรคต้องแสดงท่าทีโอนเอนมาทางฝั่งหนุนประชาธิปไตยเพื่อหลบกระแสไม่เอาเผด็จการ

บางพรรคต้องประกาศพร้อมร่วมมือกับพรรคที่ชนะเลือกตั้งจัดตั้งรัฐบาล บางพรรคต้องประกาศไม่เอานายกรัฐมนตรีนอกบัญชีพรรคการเมือง บางพรรคต้องประกาศหนุนหัวหน้าพรรคตัวเองเป็นนายกฯเท่านั้น ไม่เอาคนอื่น บางพรรคต้องประกาศตั้งเงื่อนไขกับฝ่ายที่ถูกมองว่าสนับสนุนเผด็จการให้เปลี่ยนแนวทางการทำงานหากจะร่วมมือกันเป็นรัฐบาลหลังเลือกตั้ง

ที่สำคัญยังทำให้หลายพรรคไม่กล้าประกาศสนับสนุนการสืบทอดอำนาจหลังเลือกตั้ง แม้แต่พรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทำภารกิจนี้โดยตรงยังต้องเลี่ยงบาลีไม่กล้าประกาศออกมาให้ชัดเจน

นี่คือความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจของกิมมิคที่ถูกสร้างขึ้นมาก่อนเลือกตั้ง เรียกได้ว่าเป็นการกำหนดเกมให้เล่น เขียนแผนที่ให้เดิน

ที่เหลือก็แค่ทำอย่างไรจึงจะสามารถประคองกระแสนี้หรือปลุกกระแสนี้ให้แผ่กระจายในวงกว้างมากขึ้น ขยายขอบเขตไปให้ถึงคนกลางๆที่ไม่เลือกข้าง หรือคนฝ่ายตรงข้ามให้เปลี่ยนใจมาลงคะแนนให้

ถ้าประคองหรือขยายกิมมิคเลือกระหว่างฝ่ายหนุนประชาธิปไตยกับฝ่ายอุ้มชูเผด็จการไปได้จนถึงวันหย่อนบัตรลงคะแนน โอกาสที่จะกลับมารวมร่างเพื่อจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม


You must be logged in to post a comment Login