วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ข้าวแดงแกงร้อน!

On November 23, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 พ.ย.2561)

วาทกรรมสะท้อนกองทัพและการเมืองปรากฏให้เห็นเรื่อยๆ ตั้งแต่ “รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขาดีไซน์เพื่อพวกเรา” จนมาถึง “ไม่รู้คุณข้าวแดงแกงร้อน” หลัง “พล.อ.ยศนันท์ หร่ายเจริญ” อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด สมัครเป็นสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และกล่าวตอนหนึ่งถึงเหตุผลที่สมัครพรรค ทษช. เพราะเป็นพรรคที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตย และมีแนวทางในการพัฒนาประเทศที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

“วันนี้อยากเรียกร้องทหารทุกคนยืนเคียงข้างประชาชน หมดยุคของการใช้อำนาจเผด็จการมาปกครองประเทศแล้ว บทเรียนของการยึดอำนาจตลอด 4 ปีกว่าที่ผ่านมา แสดงให้เห็นแล้วว่าประเทศชาติไม่เจริญก้าวหน้า ประชาชนเดือดร้อน เศรษฐกิจไม่เจริญเติบโต ถึงเวลาแล้วที่วันนี้ทหารทุกคนต้องหันมาหาประชาชน”

“ลุงป้อม” จึงเกิดอาการปรี๊ดแตกซัดกลับว่าเป็นพวก “จิ้งจก..ไม่รู้คุณข้าวแดงแกงร้อน” เพราะเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาตนมาโดยตลอดแต่มาว่า คสช. ทั้งที่ คสช. ก็ทำทุกอย่าง เพราะเหตุใดตอนที่อยู่ถึงไม่พูด

ยิ่ง “ลุงป้อม” พูดก็ยิ่งเข้าเนื้อตัวเองและเข้าทางการเมืองที่ต้านรัฐประหาร สะท้อนว่าไม่ใช่ทุกคนในกองทัพจะเห็นด้วยกับรัฐประหาร แต่ไม่พูดเพราะ “ปลายกระบอกปืน” กดหัวอยู่ ไม่ใช่แค่ฝ่ายประชาธิปไตยจะต่อต้านเท่านั้น

โดยเฉพาะ “ลุงแม้ว” ทวีตข้อความทันทีว่า “ทหารที่อาสาเข้ามาทำงานการเมืองแบบตรงไปตรงมา น่าชื่นชมกว่าทหารที่เข้ามาโดยการยึดอำนาจไหมครับป้อม”

เช่นเดียวกับการวิ่งเต้นในบ้านเมือง เป็น “มะเร็งร้าย” ที่ฝังลึก “ระบบอุปถัมภ์” มายาวนานแล้วทุกกระทรวง ทบวง กรม ไม่ว่าข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ ไม่เว้นแม้แต่องค์กรอิสระ

วาทกรรม “ไม่รู้คุณข้าวแดงแกงร้อน” ไม่ต่างกับวาทกรรม “เกาะโต๊ะ” แต่เหนือกว่านั้นคือทุกคนทุกฝ่ายล้วนใช้เงินจาก “ภาษีประชาชน”

วาทกรรม “ไม่รู้คุณข้าวแดงแกงร้อน” จึงต้องยืนอยู่ข้าง “ประชาชน” ไม่เนรคุณและไม่ทรยศ “ประชาชน” ไม่ใช่รับใช้แค่หน่วยงานหรือองค์กรที่สังกัด รับใช้ “ผู้มีอำนาจ” แล้วกดหัวกดขี่ “ประชาชน”!


You must be logged in to post a comment Login