วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อดีตนายกเล็กเมืองบั้งไฟโวยมรภ.สุรินทร์ปรับค่าสร้างตึกไม่เป็นธรรม27ล้าน

On November 25, 2018

นายเกรียงไกร พันธ์สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ หจก. จั่วเซ้งยโสธร และอดีตนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองยโสธร  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หจก.จั่วเซ้งยโสธร เข้าไปรับงานกับมหาวิทยาลัยราชภัฎ(มรภ.)สุรินทร์  โดยได้ทำสัญญาก่อสร้างอาคารเรียนรวม และอำนวยการ 1หลัง 8 ชั้น มูลค่างาน 159,450,000 บาท ลงวันที่ 16 พ.ค.2559 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 6 เม.ย.2561 รวมระยะเวลาการก่อสร้าง 690 วัน โดยตลอดระยะเวลาการก่อสร้างที่ทำให้งานเกิดความล่าช้า คือ การให้ตำแหน่งอาคารตลอดจนการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างไม่ครบ ทำให้เกิดอุปสรรคในการทำงาน  การขยายเขตไฟฟ้าใน มรภ.สุรินทร์ที่ไม่สามารถขยายได้ แจ้งปัญหาไปก็ไม่ได้รับการแก้ไข และในระหว่างนั้นอธิการบดี มรภ.สุรินทร์ได้ถูกคำสั่ง คสช.ที่ 39/2559 ให้ระงับการปฏิบัติงานและย้ายออกจากพื้นที่ ทำให้เกิดภาวะสุญญากาศในการทำงานของหจก.จั่วเซ้งยโสธร

นายเกรียงไกร กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของช่างควบคุมงานและคณะกรรมการตรวจการจ้างชุดใหม่ ขาดการประสานงานกับห้างฯ ส่งผลให้การทำงานล่าช้าบ่อยครั้งในการก่อสร้าง จึงเป็นเหตุให้ทางห้างขอสงวนสิทธิ์ขยายการจ้างงานหลายประเด็นรวมระยะเวลาเกือบ 400 วัน แต่ได้รับการพิจารณาเพียง 28 วัน ที่ผ่านมาจากการทำสัญญาห้างฯมีปัญหาการทำงานและเบิกจ่ายเงินค่าก่อสร้างโดยตลอด แต่ได้ส่งมอบงานเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.2561 ได้รับเงินค่าก่อสร้าง งวดที่ 1-17 เป็นเงิน 116,696,825 บาท คงเหลือเงินค้างรับ 42,751,175 บาท ซึ่งเงินที่เหลือ 42 ล้านบาทเศษนี้ ต้องเสียค่าปรับล่าช้า ประมาณ 27 ล้าน และจะได้รับเงินเพียง 15 ล้านบาทเศษ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะได้รับเงินเมื่อไหร่ ส่วนเงินที่ปรับไป 27 ล้านบาทเศษไม่ทราบว่า มรภ.สุรินทร์ จะนำเงินไปทำอะไร

“จากการทำงานภายใต้การบริหารงานพัสดุของคณะกรรมการมรภ.ที่ใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ ไม่อยู่ภายใต้สัญญาและล่าช้าโดยปราศจากเหตุผล การพิจารณาเรื่องการขยายเวลาในกรณีส่งมอบพื้นที่ ทั้งที่เป็นความผิดของ มรภ.เองอย่างชัดแจ้ง ซึ่งต้องตามกฎหมายว่า มรภ.ต้องขยายเวลาให้กับห้างฯ แต่ มรภ.กลับโยนความผิดให้ทางห้างฯซึ่งเป็นเรื่องที่ชัดเจนว่า มรภ.เป็นผู้ครอบครองพื้นที่ส่งมอบมาไม่ครบ ก็ยังต้องเป็นความรับผิดชอบของห้างฯ มรภ.ส่งมอบพื้นที่ให้เพียงประมาณ 60%ซึ่งทางห้างฯเองก็ทำตามสัญญาจนเสร็จสิ้น ภายใต้อุปสรรคต่างๆดังที่กล่าวมาข้างต้น ทางห้างฯได้ใช้สิทธิตามระเบียบพัสดุในการขอขยายเวลาสัญญาจ้าง แต่ไม่ได้รับความร่วมมือและสุดท้ายทำงานแล้วยังถูก มรภ.สุรินทร์ ปรับเงินสูงถึง 27 ล้านบาท จึงขอความเป็นธรรมกับสังคมและหน่วยงานที่ดูแล มรภ.สุรินทร์ ด้วย” นายเกรียงไกรกล่าว

2

3

4


You must be logged in to post a comment Login