วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ภาษีคนรวย

On November 26, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 พ.ย.2561)

อาตมาขอหยิบยกเรื่องภาษีมาพูดอีกสักครั้ง ที่อาตมาเคยพูดเหมือนปรามาสว่ารัฐบาลยังไงก็ทำไม่สำเร็จเรื่องการเก็บภาษีที่ดิน ทั้งที่ดินทำการเกษตร ที่ดินปลูกบ้าน อุตสาหกรรมพาณิชย์ และที่สำคัญคือที่ดินรกร้างว่างเปล่า ทั้งที่บางคนขอซื้อทำประโยชน์ก็ไม่ขาย เพราะเขาไม่เดือดร้อน แต่ประเทศชาติเดือดร้อน ไม่สามารถนำไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์ได้ก็ไม่เจริญก้าวหน้า คนก็ไม่มีงาน ไม่มีรายได้

ล่าสุดรัฐบาลแถลงว่าจะเริ่มเก็บภาษีที่ดินวันที่ 1 มกราคม 2563 โดยบ้านหลังแรกไม่เกิน 50 ล้านบาทไม่ต้องเสียภาษี จะเริ่มเก็บส่วนที่เกินล้านละ 200 บาทต่อปี ส่วนหลังที่สองเสียภาษีตั้งแต่ล้านบาทแรก

สำหรับที่ดินประเภทเกษตรกรรมสำหรับบุคคลธรรมดาจัดเก็บในอัตราล้านละ 100 บาทต่อปี ส่วนที่ดินเพื่อการพาณิชย์ที่ใช้เพื่อการอุตสาหกรรมหรือการพาณิชย์จะเก็บแบบขั้นบันไดสูงสุดไม่เกิน 0.7% ของราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยผู้ที่เสียภาษีใหม่จะมากกว่าภาษีที่เคยเสียอยู่ ในส่วนที่เกินจะมีการบรรเทาให้เป็นเวลา 4 ปี โดยปีแรกเก็บภาษี 25% ปีที่ 2 จัดเก็บ 50% ปีที่ 3 จัดเก็บ 75% และจัดเก็บภาษีในอัตรา 100% ในปีที่ 4

อาตมาเคยพูดว่าเรื่องนี้เหมือนการเล่นลิเก ครั้งนี้ก็หวังว่าจะไม่เล่นลิเก จะทำจริง ประเทศชาติจะได้มีงบประมาณมาพัฒนามาทำประโยชน์ ไม่ปล่อยให้ที่ดินรกร้างว่างเปล่า ส่วนบ้านหลังแรกไม่เก็บภาษีจึงไม่กระทบกระเทือน แต่ถ้าสังเกตจะเห็นว่าความร่ำรวยส่วนใหญ่กระจุกอยู่ในกรุงเทพฯ หากเก็บภาษีที่อยู่อาศัยบ้านใหญ่บ้านโตทั้งหลาย เก็บคนรวย ก็จะได้ภาษีไปช่วยคนยากจนมากขึ้น ทำให้ลดความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะคนต่างจังหวัดที่ยากจนจะได้อิ่มหนำสำราญบ้าง

ไม่ใช่ให้คนไม่กี่คนไม่กี่ตระกูลมั่งคั่งอู้ฟู่ ภาษีที่ควรเก็บก็ไม่เก็บ ภาษีที่ควรเก็บได้มากมายก็เก็บได้น้อย แต่ภาษีที่เก็บคนรวยแตกต่างกับที่เก็บจากคนจน เหมือนเศรษฐกิจในกรุงเทพฯกับต่างจังหวัด

เพราะฉะนั้นหากไม่สร้างความเป็นธรรมในเรื่องรายได้ เรื่องภาษี ประชาชนส่วนใหญ่ก็เดือดร้อน ประเทศก็เดือดร้อน เพราะไม่มีภาษีไปพัฒนาประเทศชาติ การเก็บภาษีจึงต้องทำอย่างจริงจังและเท่าเทียม ใครรวยมากก็เสียมาก ใครมีรายได้มากก็เสียมาก ใครกักตุนที่ดินก็ต้องเสียภาษีมาก

ถ้าเก็บภาษีอย่างเป็นธรรมก็สบายใจได้ว่าคนจะไม่ต่อต้าน ยังไงก็ขอให้เป็นจริงสักที โดยเฉพาะที่ดินรกร้างว่างเปล่า ที่อยู่อาศัยของคนรวย อาคารพาณิชย์ อุตสาหกรรมต่างๆ ต้องมีมาตรการภาษีที่ชัดเจน ยังไงเจ้าสัวก็ไม่เดือดร้อนแน่ เพราะมีเงินเป็นหมื่นเป็นแสนล้านบาท ก็หวังว่าคนรวยจะเสียสละเสียภาษีที่ควรจะนำมาสร้างมาพัฒนาประเทศชาติ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login