วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

6 ศพวัดปทุมฯ

On December 6, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ธ.ค. 61)

“พะเยาว์ อัคฮาด” แม่ “น้องเกด-กมนเกด อัคฮาด” พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ล้อมปราบประชาชนที่วัดปทุมวนารามเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 หรือกรณี 6 ศพวัดปทุมฯ ประกาศกร้าวหลังมีรัฐบาลเลือกตั้งจะ “ทวงความยุติธรรมที่ล่าช้า” เตรียมยื่นฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า “ดีเอสไอ” อาจงดการสอบสวนกรณี 6 ศพวัดปทุมฯ โดยอ้างเหตุผลไม่สามารถหา “คนยิง” ได้ จึงแจ้งข้อกล่าวหาไม่ได้ ทั้งที่ศาลไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิตและมีการชันสูตรพลิกศพ และศาลได้ชี้ว่าทั้ง 6 ศพถึงแก่ความตายเพราะถูกยิงด้วยกระสุนปืนความเร็วสูงจากทหาร

ความยอกย้อนและล่าช้าของคดีคือการส่งคดีกลับไปที่ “ดีเอสไอ” เพื่อทำสำนวนส่งฟ้องตามขั้นตอน แต่ “ดีเอสไอ” ไม่ได้ส่งสำนวนกลับมาให้อัยการ ซึ่งมีสำนวนผู้เสียชีวิตรายอื่นอีกกว่า 100 ศพ และบาดเจ็บร่วม 2,000 ราย และจากรายงานข่าวสำนวนการสอบจำนวน 15 คดีที่ “ดีเอสไอ” กำลังสอบสวน

ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องการสลายการชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บไม่ใช่แค่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แต่ยังมีผู้นำกองทัพและเจ้าหน้าที่ทหารที่เข้าปฏิบัติการในพื้นที่

ที่สำคัญสำนวนการดำเนินคดีที่ “ดีเอสไอ” สอบสวนมีทั้งสิ้น 371 คดี แบ่งเป็น 4 กลุ่มคดี ถูกมองว่าเป้าคือ “คนเสื้อแดง” โดยกลุ่มที่ 1 คดีเกี่ยวกับการก่อการร้าย จำนวน 155 คดี สอบสวนเสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว กลุ่มที่ 2 คดีเกี่ยวกับการขู่บังคับให้รัฐบาลกระทำการใดๆ จำนวน 25 คดี สอบสวนเสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว กลุ่มที่ 3 คดีเกี่ยวกับการทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 169 คดี สอบสวนเสร็จ 154  คดี อยู่ระหว่างการสอบสวน 15 คดี และกลุ่มที่ 4 คดีเกี่ยวกับการกระทำต่ออาวุธยุทธภัณฑ์ของทางราชการ จำนวน 21 คดี สอบสวนเสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว

เมื่อ “ความยุติธรรมล่าช้า” และส่อจะมี “ความพิสดารทางกฎหมาย” อีก จึงไม่ใช่แค่ “แม่น้องเกด” ออกมาทวงถามความยุติธรรม “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ”พร้อมญาติผู้เสียชีวิตก็ร้องเรียนและทวงถามโดยย้ำว่า “99 ศพต้องไม่ตายฟรี”

แม้วันนี้คดีจะถูกแช่แข็ง ปิดเงียบ และคลุมเครือ “คนสั่งยังลอยหน้า คนฆ่ายังลอยนวล”!!


You must be logged in to post a comment Login