วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง ยกระดับ OTOP มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก

On December 6, 2018

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง ติดอาวุธให้ผู้ประกอบการ OTOP ยกระดับผลิตภัณฑ์ ผ่านการศึกษาและพัฒนา พร้อมแข่งขันในตลาดโลก

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินโครงการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (กลุ่ม D) ขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ จำนวน 160 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนมีภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจรากฐานให้มีความมั่นคง ด้วยการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาอาชีพ พัฒนาผลิตภัณฑ์ การมีส่วนร่วมของประชาชนในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีความสามารถในการแข่งขันทั้งตลาดภายในและต่างประเทศได้ จากผลการดำเนินงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์โครงการ

หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ผ่านมา สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี แต่ในขณะเดียวกันก็ยังประสบปัญหา โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ OTOP ในกลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (กลุ่ม D) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ขึ้นทะเบียน OTOP ใหม่ ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ รูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ยังไม่สวยงามโดดเด่น ยังไม่เหมาะสมกับความต้องการของตลาด ผู้ผลิต ผู้ประกอบการยังขาดองค์ความรู้ในด้านการบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์

ดังนั้น การพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (กลุ่ม D) ให้มีคุณภาพมาตรฐานและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ สำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดลำปาง จึงจัดทำโครงการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP นี้ขึ้น ผ่านกระบวนการ อาทิ มีผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนการผลิต และความต้องการของกลุ่มผู้ประกอบการ

เมื่อได้ผลการศึกษาแล้ว ก็จะนำเข้าสู่กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างเรื่องราว (Story) ของแต่ละผลิตภัณฑ์ เพื่อนำไปสู่การออกแบบตราผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์และฉลาก ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่นแตกต่าง เพิ่มมูลค่าและตรงต่อความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่น สร้างความมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน ต่อไป

3 4


You must be logged in to post a comment Login