วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อุทาหรณ์เด็กใหม่

On December 20, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ธ.ค. 61)

“เสี่ยอ่าง-ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คกรณีสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ลาออกเพราะไม่พอใจการคัดเลือกผู้สมัคร “ไพรมารีโหวต” ที่ส่อไม่โปร่งใสว่า “ทำให้ประเทศไทย ไม่ง่ายอย่างที่คิด” และให้ข้อคิดการตั้งพรรคการเมืองนั้นไม่ง่าย

อย่างการตั้ง “พรรคต้นตระกูลไทย” ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. เพื่อนฝูงหัวเราะเยาะเย้ย ปูพรมใช้กลยุทธ์ “ให้โอกาสชูวิทย์สักครั้ง” ได้ 300,000 กว่าคะแนน จากที่คาดไว้ไม่เกิน 100,000 คะแนน หมดเงินไป 8 ล้านบาท แต่ก็ทะเลาะกับตำรวจนครบาลแทบเอาตัวไม่รอด

“เป็นหัวหน้าพรรคใหม่ ไม่ง่ายอย่างที่คิด” ตอนเริ่มตั้งพรรคเหมือนจะคุมได้ แต่พอสมาชิกเพิ่มขึ้น คนมากขึ้น เรื่องก็มากขึ้น มวลมหาสมาชิกกระสันใฝ่ฝันอยากเป็น ส.ส.

“ผู้สมัคร” มีประวัติชีวิตหลากหลายประเภทตั้งแต่ 1.รู้มาก แต่ไม่ทำ ขี้โม้ รู้จักตั้งแต่รัฐมนตรี ปลัด ผอ. ยันภารโรง แต่ไม่ยอมทำอะไรสักอย่าง 2.รู้น้อย แต่เสือกทุกเรื่อง ไปไหนไปด้วยช่วยบาทเดียว 3.มาเดี่ยว เก่งคนเดียว มาดนิ่งแบบนักวิชาการ ดอกเตอร์เรียกพ่อ แต่หาพวกไม่มี (เงินก็ไม่มี) 4.บ้าการเมือง รู้เบื้องลึกถึงหลังบ้าน แต่พอเอาเข้าจริงต้องเงินมางานถึงเดิน

5.ตัวเองเก่งกว่าคนอื่น ผ่านประสบการณ์ล้านแปด เป็นสารพัดที่ปรึกษา สารพันกรรมการ จนถึงอดีตผู้สมัคร ส.ส. หลายสมัย แต่ทุกสมัยได้คะแนนแค่หลักร้อย และ 6.พวกอยู่เป็น ยิ่งอยู่ยิ่งรวย ชักเปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันรถหาเสียง บวกทุกอย่าง ทุกเรื่องที่ได้เงิน (ทอน)

เป็นหัวหน้าพรรค “ชีช้ำ” เงินไหลเป็นน้ำก๊อกบ้านเศรษฐี ไหลไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ เพราะไม่ว่าจะเป็นสมาชิกประเภทไหนล้วนยึดถือนโยบายเดียวกันคือ “หัวหน้าพรรคควักคนเดียว”

ทำธุรกิจหาเงินมาเลือดตาแทบกระเด็น แต่ต้องมาละเลงกับการเมืองคงหมดตัว จึงตั้งนโยบาย “แม่น้ำสายเดียว” คือ “ใครอยากลงจ่ายเงินกันเอง” ทั้งค่าป้ายหาเสียง รถหาเสียง ทีมงานและค่าใช้จ่ายจิปาถะ ของใครของมัน

ผลลัพธ์เหมือนคณะตลกออกงานบุญ บางคนเอาถุงปุ๋ยมาทำป้าย บางคนใส่เสาอากาศที่หัวเพื่อเรียกร้องความสนใจ บางคนเอารถซาเล้งมาทำเป็นรถหาเสียง เข้าทำนอง “คนจนผู้ยิ่งใหญ่”

ที่น่าสนใจการเมืองยุค “เสี่ยอ่าง” กับปัจจุบันก็ไม่ได้แตกต่างกันนัก แม้ “พรรคอนาคตใหม่” จะมีรูปแบบที่แตกต่าง แต่คนที่เข้าร่วมก็มีหลากหลายทุกรูปแบบ การไหลเข้าไหลออกเป็นเรื่องธรรมดาและมีหลากหลายเหตุผล

พรรคจะเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงไม่ได้อยู่แค่ “อุดมการณ์” แต่ต้องบริหารจัดการให้คนจำนวนมากที่มีพื้นฐานและความคิดที่หลากหลายอยู่ร่วมกันได้


You must be logged in to post a comment Login