วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สำลัก‘ทุน’

On December 21, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ธ.ค. 61)

การเมืองในยุคที่มีคำอวดอ้างเรื่องการปฏิรูปเพื่อความโปร่งใส ทุกอย่างต้องมีที่มาที่ไปและตรวจสอบได้ กำลังถูกท้าอีกครั้งว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือแค่คำโฆษณาชวนเชื่อ เมื่อมีผู้ออกมาเรียกร้องให้ ป.ป.ช. และ กกต. ตรวจสอบที่มาที่ไปของเงินที่ใช้ซื้อบัตรกินโต๊ะจีนราคาแพงในงานระดมทุนสู้ศึกเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมพลังประชาชาติไทย โดยเฉพาะเงินที่มาจากเจ้าหน้าที่รัฐ หน่วยงานของรัฐ ที่ต้องตรวจสอบว่าเป็นเงินจากส่วนไหนอย่างไร ควักกระเป๋าซื้อโต๊ะจีนราคาแพงเองหรือใครออกเงินให้ ทั้งนี้ เมื่อมีข้อสงสัย ป.ป.ช. กับ กกต. ต้องร่วมหาคำตอบให้กับสังคม

การจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนระดมทุนเข้าพรรคพลังประชารัฐเพื่อใช้สู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ที่ข่าวระบุว่ารวมยอดค่าบัตรร่วมงานกับเงินบริจาคประมาณ 650 ล้านบาท กำลังมีคำถามเรื่องความถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง และเป็นเรื่องที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ควรต้องหันมาสนใจและค้นหาคำตอบ

เป็นที่ทราบกันว่างานเมื่อค่ำคืนวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลทหาร คสช. ที่เป็นหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค โฆษกพรรค อย่างนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่กล้าขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยกับผู้ร่วมงานเลี้ยงระดมทุน เพราะมือกฎหมายรัฐบาลทหาร คสช. อย่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี สะกิดเตือนว่ามีความสุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมายแม้จะเป็นเวลานอกราชการ ซึ่งมีโทษถึงถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี

งานระดมทุนที่หัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และโฆษกพรรค ไม่กล้าขึ้นเวทีกล่าวอะไรกับผู้ร่วมงาน ทำตัวเสมือนผู้มาร่วมงานปรกติธรรมดาคนหนึ่ง ก็ว่าแปลกแล้ว

ยังมีความแปลกในแง่กฎหมายที่กำลังรอคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ ป.ป.ช. ว่าสนใจที่จะใช้อำนาจตรวจสอบให้เกิดความถูกต้องหรือไม่

นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ชี้ให้เห็นว่าโต๊ะจีนราคาโต๊ะละ 3 ล้านบาท โต๊ะหนึ่งมี 10 ที่นั่ง ตกที่นั่งละ 300,000 บาท ต้องตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐ (รัฐมนตรี และข้าราชการ) จำนวนเท่าใดที่เข้าร่วมงานนี้ และคนพวกนี้ซื้อบัตรเข้าร่วมงานเองหรือมีผู้ใดออกเงินให้

หากอ้างว่ามีคนอื่นออกเงินให้ก็จะเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. กรณีรับของขวัญมีมูลค่าเกิน 3,000 บาท

หากบรรดาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าร่วมงานอ้างว่าซื้อบัตรเข้าร่วมงานเองก็ต้องเอาใบเสร็จมาแสดง หากเอาเงินตัวเองซื้อบัตรเข้าร่วมงาน กรณีนี้อาจต้องถูกตรวจสอบว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปรกติ เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่ร่ำรวยขนาดซื้อบัตรราคา 300,000 บาทได้อย่างไร?

เรื่องนี้ยาวและซวยแล้วละครับ ที่สำคัญความผิดสำเร็จแล้ว จะแก้ตัวกันอย่างไร?

นอกจากงานระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐแล้ว นายวีระยังเรียกร้องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบงานระดมทุนของพรรครวมพลังประชาชาติไทยภายใต้การนำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. ที่ขายโต๊ะจีนราคาโต๊ะละ 1 ล้านบาท โต๊ะหนึ่งมี 10 ที่นั่ง ตกที่นั่งละ 100,000 บาท ป.ป.ช. ต้องตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าร่วมงานนี้หรือไม่? หากเข้าร่วมมีจำนวนกี่คน และเจ้าหน้าที่ของรัฐซื้อบัตรเข้าร่วมงานเองหรือมีผู้ใดออกเงินให้

หากอ้างว่ามีคนอื่นออกเงินให้ก็จะเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. กรณีรับของขวัญมีมูลค่าเกิน 3,000 บาท หากบรรดาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าร่วมงานอ้างว่าซื้อบัตรเข้าร่วมงานเองก็ต้องเอาใบเสร็จมาแสดง หากเอาเงินตัวเองซื้อบัตรเข้าร่วมงาน กรณีนี้อาจต้องถูกตรวจสอบว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปรกติ เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่ร่ำรวยขนาดซื้อบัตรราคา 100,000 บาทได้อย่างไร?

ข้อเรียกร้องของนายวีระได้รับการสนับสนุนจากนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุในทำนองเดียวกันว่างานอาจเข้าที่พรรคพลังประชารัฐ

โต๊ะจีน 200 โต๊ะน่าจะมีปัญหา เมื่อสำนักข่าวอิศราได้รายงานผังการจัดโต๊ะจีนเมื่อคืนว่า เป็นของกระทรวงการคลัง 20 โต๊ะ เป็นเงิน 60 ล้านบาท ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 3 โต๊ะ เป็นเงิน 9 ล้านบาท จึงเป็นคำถาม ว่า

1.ผู้เป็นรัฐมนตรีได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่การงานเพื่อให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ สนับสนุนค่าโต๊ะจีนเมื่อคืนหรือไม่

2.หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจได้ใช้เงินงบประมาณของรัฐ หรือไปขอการสนับสนุนจากหน่วยงานเอกชน เพื่อให้มาสนับสนุนงานดังกล่าวหรือไม่

เมื่อความปรากฏเช่นนี้ จึงเป็นหน้าที่ของ กกต. ในการแสวงหาข้อเท็จจริงโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้อง มิเช่นนั้น กกต. อาจถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

เมื่อมีข้อสงสัยแบบนี้ต้องรอดูว่า ป.ป.ช. กับ กกต. จะทำอย่างไร จะนิ่งเฉยเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นไม่สนใจ หรือจะหันมามองอย่างสงสัยและร่วมหาคำตอบให้สังคม

โต๊ะจีนราคาแพง เสิร์ฟด้วยอาหารชั้นยอด หากกินอย่างไม่ระมัดระวังอาจเกิดการสำลักได้ ซึ่งการสำลักทุนการเมืองถือว่าอันตรายยิ่ง


You must be logged in to post a comment Login