วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทุนการเมือง

On December 24, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 ธ.ค. 61)

“เสี่ยอ่าง-ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” เล่าที่มาประเพณี “โต๊ะจีนร้อยล้าน” หรือ “โต๊ะจีนซุปเปอร์เศรษฐี” เพื่อระดมทุนของพรรคการเมืองว่า “คนกินไม่ได้จ่าย คนจ่ายไม่ได้กิน” หลังจาก “พรรคลายพราง” จัดระดมทุน 200 โต๊ะๆละ 3 ล้านบาท ได้เงินปากถุงไปกว่า 600 ล้านบาท ทั้งที่โต๊ะจีนโรงแรมหรู 5 ดาวแค่หลักหมื่น โต๊ะจีนนครปฐมแค่หลักพัน

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง พืชผลการเกษตรตกต่ำ ตลาดเงินตลาดทุนก็ผันผวน ตาสีตาสานั่งอ้าปากค้างทำตาปริบๆ ยังไม่รู้เลยว่า “พรุ่งนี้จะเอาเงินที่ไหนซื้อนมให้ลูก?” แต่ “โต๊ะจีนซุปเปอร์เศรษฐี” เมนูอาหารสุดหรูและแพงสั่งจากนอก โดยมีชื่อ “คลัง-ททท.” โผล่ร่วมด้วย 23 โต๊ะ เป็นเงิน 69 ล้านบาท ชื่อเอกชน “ดร.อั๋น-ดร.เอก” เหมา 40 โต๊ะ เป็นเงิน 120 ล้านบาท

“เสี่ยอ่าง” ย้อนตอนอยู่พรรคชาติไทยเคยจัด “โต๊ะจีน” ระดมทุน แต่บารมีไม่แกร่งกล้าอย่าง “พรรคลายพราง” ซึ่ง “คนจ่าย” ต้องไม่ใช่พ่อค้าธรรมดาตามตลาดนัด แต่เป็น “พ่อค้าใหญ่ระดับเจ้าสัว” ที่มีคติประจำใจว่า รัฐบาลมาแล้วก็ไป แต่พ่อค้าทำกำไรได้ตลอดทุกยุคทุกสมัย จ่ายแค่ 7 หลัก แต่ได้กลับมา 10 หลัก คุ้มจะตาย!

การระดมทุนไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ไม่ได้ทำแบบ “พรรคลายพราง” อย่างในอดีตพรรคเก่าแก่จัดโต๊ะจีนระดมทุนได้เงินกว่า 400 ล้านบาท แต่ไม่ได้เว่อร์เหมือน “พรรคลายพราง”

“สภากาแฟ” คาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ “พรรคลายพราง” ต้องใช้ “ทุนการเมือง” ไม่น้อยกว่า 3,500 ล้านบาท คือคิดจากผู้สมัคร 350 คน ใช้แบบสมถะคนละ 10 ล้านบาท แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆทั้งในที่มืดและที่สว่าง จึงอาจต้องใช้อีกนับพันล้านบาท ซึ่ง “เจ้าสัวใหญ่” ต้องจ่าย “อั่งเปา” และ “แต๊ะเอีย” ทั้งพรรคที่ชอบและพรรคที่ไม่ชอบ

“โต๊ะจีนซุปเปอร์เศรษฐี” จึงจะสะท้อน “กฎเหล็ก” ของ กกต. เรื่องค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองว่า “ศักดิ์สิทธิ์” หรือเป็นแค่ “เศษกระดาษ” ที่แทบไม่มีความหมาย โดยเฉพาะการเมืองแบบ “พ่อขุนอุปถัมภ์”!!


You must be logged in to post a comment Login