วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

คนกันเองโผล่!

On December 25, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ธ.ค. 61)

iLaw ตรวจสอบรายชื่อ 7,210 ผู้สมัคร ส.ว.แบบกลุ่มอาชีพ โดยยื่นใบสมัครด้วยตนเอง 6,705 คน และยื่นใบสมัครด้วยตัวเองพร้อมแสดงหนังสือแนะนำผู้สมัครจากองค์กรจำนวน 505 คน ซึ่งรายชื่อทั้งหมดจะผ่านการเลือกกันเองของผู้สมัครให้เหลือ 200 คน หลังจากนั้น คสช. จะเลือกให้เหลือ 50 คนเป็น ส.ว.

ปรากฏว่ามีผู้สมัคร ส.ว. อย่างน้อย 8 คนที่เคยทำงานกับ คสช. คือ 1.นายปรีชา ชวลิตธํารง กรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิที่ สนช. แต่งตั้ง 2.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม และอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) 3.พล.ต.สมโชค แดงบรรจง กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการฯ และอนุฯพิจารณาศึกษาด้านสหกรณ์ฯใน สนช. 4.พล.อ.ปรีชา เทียมฉัตร์ อดีตที่ปรึกษาประจำผู้ดำรงตำแหน่งใน คสช. 5.พล.ท.ฉลวย แย้มโพธิ์ใช้ อดีตที่ปรึกษา สปท. ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 6.พล.อ.อ.ขวัญชัย เอี่ยมรักษา อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) 7.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิก สปช. และ 8.พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย อดีตสมาชิก สปช. และ สปท.

โดยคุณหญิงพรทิพย์และ พล.อ.จิระเป็นกรรมการปฏิรูปประเทศฯ มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของรัฐบาลและหน่วยงานรัฐให้ปฏิบัติตามแผนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งมีวาระการทำงานถึงปี 2565 นอกจากนี้ยังมีทหารและตำรวจยศนายพลอย่างน้อย 31 คนที่มาจากองค์กรเสนอชื่อ

ประเด็นที่ต้องจับตาคือ ทั้งหมดจะได้เป็น ส.ว. หรือไม่ แม้จะต้องผ่านการเลือกกันเองตามกลุ่มอาชีพให้เหลือ 200 คน ก่อนจะให้ คสช. เลือกแค่ 50 คน สรุปว่า ส.ว. ทั้ง 250 คนคือคนที่ คสช. เลือกนั่นเอง

รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนเพื่อ “สืบทอดอำนาจ” หากพรรคสนับสนุน “ลุงฉุน” ได้ ส.ส. 126 เสียงขึ้นไป รวมกับ ส.ว.ลากตั้ง 250 คน ก็สามารถร่วมโหวตให้ “ลุงฉุน” ได้เป็นนายกฯสมใจอยาก เพราะโอกาสที่ 2 พรรคการเมืองใหญ่จะได้เสียงข้างมากแทบเป็นไปไม่ได้

ปัญหาคือ “ลุงฉุน” จะอยู่ได้นานแค่ไหนเมื่อไม่มี “ปลายกระบอกปืน” กดหัวประชาชน?


You must be logged in to post a comment Login