วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปฏิรูปเละเทะ

On December 26, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ธ.ค. 61)

ในที่สุด “การปฏิรูปตำรวจ” ก็ส่อจะเหลวอีกครั้ง ไม่ส่งร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ และร่าง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญาให้ “สภาลากตั้ง” พิจารณา “เนติบริกร” อ้างรอความเห็นจากหน่วยงาน
ย้อนกลับไปเมื่อ 18 ตุลาคม 2560 “พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์” ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) โชว์กึ๋นจะสร้างตำรวจไทยยุคไซเบอร์ แต่สุดท้ายก็ไปไม่ถึงฝันและยอมรับว่ามีความขัดแย้งกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ผ่านไป 1 ปี “ปฏิรูปตำรวจ” ยังไม่มีความคืบหน้า นอกจากข้อเสนอที่ไม่ได้มีอะไรใหม่ พร้อมๆกับกระแสกดดันให้ปลด “คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ” ชุด “พล.อ.บุญสร้าง”

ขณะที่เมื่อ 25 พฤศจิกายน 2561 “คำนูณ สิทธิสมาน” โฆษกคณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติชุด “แป๊ะมีชัย” บอกว่าร่างกฎหมายตำรวจและร่างกฎหมายการสอบสวนคดีอาญาเสร็จสมบูรณ์ทุกขั้นตอนแล้ว รอเพียง ครม. ดำเนินการต่อ ซึ่งต้องตอบโจทย์ทั้ง “ทุกข์ของประชาชน” และ “ทุกข์ของตำรวจ”

ขนาดคนระดับอาจารย์ “ลุงฉุน” ยัง “ปฏิรูปตำรวจ” ไม่สำเร็จ แล้วประชาชนจะหวังอะไรกับความยุติธรรม เช่นเดียวกับปัญหา “หวยขายเกินราคา” ที่วันนี้ “คณะกรรมการและผู้บริหารกองสลาก” ก็ไม่ต่างกับ “เต่าหดหัวในกระดอง” ไม่ว่าจะแก้ไม่ได้หรือไม่กล้าแก้ก็ตาม ซึ่งทั้งหมดเพราะอำนาจและผลประโยชน์

จึงไม่ต้องพูดถึงการ “ปฏิรูปประเทศ” และ “ยุทธศาสตร์ชาติ” ที่ยิ่งกว่า “ฝันกลางวัน”


You must be logged in to post a comment Login