วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

4ช่องทางสู่นายกฯ

On January 3, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ม.ค. 62)

การเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์จะเลื่อนหรือไม่เลื่อน ล่าสุด “ดร.ไข่ผง” จุดประเด็นให้ยุติการเลือกตั้งไปก่อน อ้างกติกาที่ไม่เป็นธรรมและรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย ถ้าเลือกตั้งจะนำมาซึ่งความขัดแย้งแตกแยก ซึ่งภายใต้ “ระบอบพิสดาร” อะไรก็เป็นไปได้

แต่ถ้าการเลือกตั้งยังเดินหน้า หรือเกิดอุบัติเหตุจนมีการ “ล้มกระดาน” แบบลากยาว “ลุงฉุน” ก็ยังอยู่ในอำนาจต่อไป ซึ่งเว็บไซต์ iLaw ได้แจกแจงกลไกที่คณะรัฐประหารได้วางไว้อย่างน้อย 4 ช่องทางที่ “ลุงฉุน” จะสามารถ “สืบทอดอำนาจ” ต่อคือ

1.นายกฯจากบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 กำหนดให้พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. สามารถแจ้งรายชื่อบุคคลซึ่งจะให้สภาผู้แทนราษฎรแต่งตั้งเป็นนายกฯได้พรรคละไม่เกิน  3 รายชื่อ จะเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้ถูกเสนอได้เฉพาะขาดคุณสมบัติ มีลักษณะต้องห้าม หรือตายเท่านั้น โดยนายกฯต้องได้เสียง ส.ส. 375 คนขึ้นไป ถ้าไม่มีพรรคใดได้เสียงมากพอก็ต้องไปสู่กระบวนการ “นายกฯคนนอก”

2.นายกฯคนนอก หากการเลือกนายกฯจากบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองไม่สามารถทำได้ รัฐธรรรมนูญกำหนดให้ ส.ส. และ ส.ว. จำนวนรวมกันไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดหรือ 376 คน สามารถเข้าชื่อเสนอต่อประธานรัฐสภาขอให้รัฐสภามีมติยกเว้นเพื่อไม่ต้องเสนอชื่อนายกฯจากผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีพรรคการเมือง และหากรัฐสภามีมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 หรือ 500 คน ของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภา ให้สามารถเสนอ “คนนอก” หรือในบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองก็ได้ คือต้องใช้เสียงถึง 500 เสียงจากทั้ง 2 สภา เพื่อเปิดทาง “นายกฯคนนอก” ซึ่งก็ไม่ง่ายเช่นกัน

3.นายกฯรักษาการ กฎหมายเลือกตั้ง พ.ศ. 2561 มาตรา 127 ระบุว่า กกต. ต้องประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ครบ 95% ของเขตเลือกตั้งทั้งหมดก่อน ซึ่งต้องไม่เกิน 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง แต่หากมีการจัดการเลือกตั้งใหม่เพราะมีการทุจริต เนื่องจาก กกต. แจกใบเหลือง ใบส้ม หรือมีผู้ใช้สิทธิไม่ประสงค์ลงคะแนนหรือ Vote No มากกว่าผู้สมัคร ส.ส. ในเขตนั้น การประกาศผลการเลือกตั้งให้ครบ 95% แต่ไม่เกิน 60 วัน จะเริ่มนับตั้งแต่วันที่มีการเลือกตั้งใหม่หรือเลือกตั้งซ่อม หากได้ ส.ส. ไม่ครบ 95% หรือ 475 คน การรับรองผลการเลือกตั้งของ กกต. ก็ต้องรอไปก่อน “ลุงฉุน” พร้อมพวกพ้องก็ทำหน้าที่เป็นรัฐบาลต่อไปเรื่อยๆ และยังมีอำนาจเต็มในการบริหารประเทศ รวมทั้ง “มาตรา 44” ก็ยังคงอยู่

4.ใช้มาตรา 44 ตั้งตัวเองเป็นนายกฯ ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 265 ให้ คสช. อยู่ในตำแหน่งจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่หลังการเลือกตั้งเข้ารับหน้าที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ให้อำนาจ “ทั่นผู้นำ” กระทำการใดๆก็ได้ และมีผลบังคับทั้งทางนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ และให้ถือว่าคําสั่งหรือการกระนั้นชอบด้วยกฎหมายและเป็นที่สุด

ดังนั้น หาก “ลุงฉุน” ไม่สามารถ “สืบทอดอำนาจ” ได้ตามแผนที่วางไว้ ก็สามารถใช้มาตรา 44 บอกล้างการเลือกตั้งทั้งหมดให้เป็นโมฆะ หรือสถาปนาตัวเอง หรือกำหนดเงื่อนไขใหม่เพื่อให้ตัวเองเป็นนายกฯได้อีกครั้ง ซึ่ง “ประเทศกูมี”..อะไรก็เกิดขึ้นได้!!??


You must be logged in to post a comment Login