วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ก.วิทย์ฯจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 62 ชวนเยาวชน“สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ”

On January 7, 2019

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรด้านวิทยาศาสตร์  บนถนนพระรามที่ 6 และถนนโยธีจัดงาน“ถนนสายวิทยาศาสตร์” รับวันเด็กแห่งชาติ ปี 2562 ภายใต้แนวคิด “สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” พบกับกิจกรรมและการทดลองทางวิทยาศาสตร์มากถึง 30 สถานี กว่า 100 กิจกรรม หวังให้เด็กไทยได้เรียนรู้และสัมผัสอย่างใกล้ชิด เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ พัฒนาความคิด ระหว่างวันที่ 10-12 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 -17.00 น.ณ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถนนโยธีและถนนพระราม6 กรุงเทพฯ

รศ.นพ.สรนิต  ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกล่าวในการเป็นประธานเปิดงานแถลงข่าวการจัดงานถนนสายวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2562 ว่าคำขวัญวันเด็กแห่งชาติประจำปีนี้ คือเด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ” ซึ่งนอกจากจะเน้นให้เยาวชนเป็นคนเก่ง มีความสามารถแล้ว ยังต้องมีคุณสมบัติสำคัญในการเป็นเยาวชนจิตอาสา มีความเสียสละ พร้อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาประเทศชาติได้

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีอย่างสนุกสนาน ผ่านการคิด ทดลอง ลงมือปฏิบัติจริง โดยจัดกิจกรรม “ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ 2562” ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรจัดกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์และความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ ตลอดจนกระตุ้นให้เยาวชนเกิดกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์แก้ปัญหาอย่างเป็นเหตุผล และสร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  ภายใต้แนวคิดการจัดงานตามปีสากล “International Year of the Periodic Table of Chemical Elements (IYPT2019)”เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี ของการค้นพบระบบตารางธาตุ โดย ดมีตรี เมนเดเลเยฟ เป็นนักเคมีชาวรัสเซีย ซึ่งเป็นคนแรกที่สร้างตารางธาตุฉบับแรก ในปี ค.ศ. 1869ซึ่งเยาวชนจะได้เรียนรู้และรู้จักตารางธาตุต่างๆ ที่อยู่รอบตัวในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งส่งเสริมการรักษ์โลก

รศ.นพ.สรนิตฯกล่าวเพิ่มเติมว่าการจัดกิจกรรม “ถนนสายวิทยาศาสตร์รับวันเด็กแห่งชาติ จัดเป็นประจำทุกปี ในปีนี้กำหนดจัด 3 วัน ระหว่างวันที่ 10 – 12 มกราคม พ.ศ.2562ณ บริเวณกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหน่วยงานพันธมิตร บนถนนโยธีและถนนพระรามที่ 6 จัดเต็มด้วยสถานีกิจกรรมและการทดลองทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กไทยได้เรียนรู้สัมผัสอย่างใกล้ชิด พัฒนาความคิดผ่านประสบการณ์จริง 30 สถานีมากกว่า 100 กิจกรรม อาทินิทรรศการ มา-หา-ธาตุ ที่ตื่นตาตื่นใจ เนื่องในปีแห่งตารางธาตุสากล จะได้เรียนรู้พื้นฐานของตารางธาตุ และสนุกกับกิจกรรม Hands on สร้างสรรค์ กิจกรรมการทำนาฬิกาดวงจันทร์/กิจกรรมส่องพื้นผิวดวงอาทิตย์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ให้ผู้เข้าร่วมงานประดิษฐ์นาฬิกาดวงจันทร์ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีดูเวลาจากการสังเกตเฟสของดวงจันทร์ เป็นต้น ทำความรู้จักกับนาฬิกาอะตอมซีเซียม (Cesium Clock) ที่ห้องปฏิบัติการเวลาและความถี่ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ใช้ในการสร้างและรักษาหน่วยวินาที ซึ่งเป็นหน่วยของเวลา เด็กจิ๋ว รักน้ำ รักษ์โลก ลดโลกร้อน กิจกรรมลดโลกร้อนด้วยการเพ้นท์สีบนถุงผ้าดิบเพื่อนำไปใช้แทนถุงพลาสติกและเพ้นท์สีบนกระดาษแข็งเพื่อทำเป็นพัด”เฮลโล เอช ทู โอ”ที่ชวนให้น้องๆ ได้เรียนรู้ “วัฏจักรของน้ำ” จากวัสดุแบบง่ายๆ สร้างแรงบันดาลใจและเสริมสร้างความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์ (STEM) ให้แก่เด็กและเยาวชน พร้อมสถานีกิจกรรมสร้างสีสันและความเพลิดเพลินอีกมากมายภายในงาน พร้อมขบวนมาสคอตและของรางวัลเต็มอิ่มจุใจตลอด3 วัน

ด้าน ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์  ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่าอพวช. เป็นหน่วยงานหลักจัดงานในครั้งนี้ ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นเรามีกิจกรรมเด็กรักษ์โลก เพื่อส่งเสริมรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน เพียงนำถุงผ้าและแก้วมาในงานก็ได้รับของรางวัลสุดพิเศษกันไปเลย  พร้อมได้เตรียม Passport เป็นหนังสือเดินทางบนถนนสายวิทยาศาสตร์ที่ท้าทายความสามารถของน้องๆ ในการเดินทางและเรียนรู้กิจกรรมต่างๆ ให้ครบทุกสถานี เพื่อรับรางวัลต่างๆ ที่ซุ้มรับรางวัลของ อพวช. ซึ่งจัดเตรียมไว้อย่างมากมายขอเชิญชวนน้องๆ เยาวชน และโรงเรียนที่สนใจสามารถมาเที่ยวชมงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ 2561ได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 10–วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562เวลา 09.00 – 17.00 น. ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆทั้งนี้สามารถเดินทางได้ทั้งรถประจำทาง และรถไฟฟ้าบีทีเอส พิเศษสำหรับวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ยังได้จัดเตรียมรถตู้ไว้คอยบริการ รับ-ส่งฟรี ณ สถานีรถไฟฟ้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งแต่เวลา 09.00 -18.00 น.เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มาเที่ยวชมงานอีกด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ยังได้ร่วมจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 ขึ้น อีกหลายแห่งประกอบด้วย วันเสาร์ที่ 12 มกราคมณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลเวลา 09.00 -17.00 น. และอพวช. คลองห้า ปทุมธานี เวลา 09.00 -17.00 น.,จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจัตุรัสจามจุรี สามย่านเวลา 10.00 – 18.00 น.รวมถึงกิจกรรมวันเด็กที่จัดโดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์กรมหาชน)   ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่  หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดฉะเชิงเทรา เทศบาลเมืองเขารูปช้าง จังหวัดสงขลา และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)เปิดให้ชมสเปซอินสไปเรี่ยม ฟรี  ณ อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมด้านอวกาศ อ. ศรีราชา ตั้งแต่วันที่ 11-13 มกราคม 2562 นี้อีกด้วย

ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2577 9960  หรือwww.nsmthailand.orth ; Facebook NSMthailand

3

4

5

1

2

 


You must be logged in to post a comment Login