วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

2ขั้วอำนาจ

On January 8, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ม.ค. 62)

การเลือกตั้งจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน อีกไม่นาน กกต. ก็ต้องประกาศ แม้จะมีกระแสทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและฝ่ายที่ต่อต้าน หลายคนมองว่าปีนี้อาจไม่มีการเลือกตั้งเลยด้วยซ้ำไป พรรคการเมืองที่สนับสนุน “ลุงฉุน” ก็จะมีเวลาวางกลไกเพื่อมั่นใจว่าจะไม่ “ตกม้าตาย” ส่วน “ลุงฉุน” ก็อยู่ยาวไปเรื่อยๆ

การจัดกิจกรรมรณรงค์ของ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” หรือฝ่ายการเมืองที่ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการเลือกตั้ง ยืนยันว่า ไม่กระทบพระราชพิธี เพราะ กกต. สามารถใช้เวลาพิจารณาและประกาศผลการเลือกตั้งได้ภายใน 30-45 วัน

การเลือกตั้งครั้งนี้จะเห็นการใช้อำนาจในระบบและนอกระบบมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ “ผู้มีอำนาจ” จะสร้างกติกาเพื่อให้ตนเองและพวกพ้องกลับเข้ามาสู่อำนาจได้อีกครั้ง แต่บทเรียนจากการเลือกตั้งในมาเลเซียก็ทำให้ “ผู้มีอำนาจ” ไม่ประมาท อย่างน้อยก็มี “250 ลากตั้ง” ที่ยังอาจพลิกเกมเลือก “นายกฯคนนอก” เพราะเชื่อว่าไม่มีพรรคใดพรรคหนึ่งได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งแน่นอน

iLaw ได้รวบรวมพรรคการเมืองที่แสดงจุดยืน “ไม่เอา คสช.” โดยแยกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มแรกเป็นพรรคเพื่อไทยและนักการเมืองที่แยกตัวไปตั้งพรรคการเมืองในลักษณะ “แยกกันเดิน ร่วมกันตี” มี 4 พรรคคือ

1.พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด หากนำผลคะแนนการเลือกตั้งในปี 2554 ที่ชนะการเลือกตั้งมาคิดด้วยระบบ “จัดสรรปันส่วนผสม” หรือ Mixed Member Apportionment System (MMA) จะได้ ส.ส.แบบแบ่งเขตลดลง จากเดิมได้ 61 คน เหลือเพียง 18 คน ส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อก็ได้ไม่มากนัก หรืออาจไม่ได้เลยแม้แต่คนเดียวหากได้ ส.ส.เขตจำนวนมาก

2.พรรคไทยรักษาชาติ แกนนำพรรคส่วนใหญ่เป็นอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย นักการเมืองรุ่นใหม่ และลูกหลานนักการเมือง

3.พรรคเพื่อชาติ ถูกมองว่าเป็นพรรคของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

4. พรรคประชาชาติ นำโดย “กลุ่มวาดะห์” ซึ่งแยกตัวออกจากพรรคเพื่อไทย เน้น ส.ส. 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

กลุ่มที่สองเป็น “พรรคการเมืองหน้าใหม่” มีผู้ร่วมพรรคหลากหลาย ทั้งนักกิจกรรมทางสังคมและนักวิชาการ ต้องส่ง ส.ส. ลงเขตเลือกตั้งเพื่อนำมาคิดเป็นจำนวนที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งท้าทายว่าจะได้ ส.ส. กี่ที่นั่ง โดยทุกพรรคประกาศจุดยืน “ไม่เอานายกฯคนนอก-ไม่เอาการสืบทอดอำนาจ-กำจัดมรดกทางกฎหมายของ คสช.” มี 4 พรรคคือ 1.พรรคอนาคตใหม่ 2.พรรคสามัญชน 3.พรรคเกียน และ 4.พรรคเสรีรวมไทย

การเลือกตั้งจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนอย่างไร การต่อสู้ทางการเมืองก็จะชี้อนาคตประเทศว่าจะเปลี่ยนผ่านสู่ “ระบอบประชาธิปไตย” หรือจมปลักกับ “ระบอบอำนาจนิยม”!


You must be logged in to post a comment Login