วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มีทหารไว้ทำไม?

On January 9, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ม.ค. 62)

“ทั่นผู้นำ” เดินทางไปตรวจเยี่ยมการซ่อมบ้านเรือนประชาชนที่เสียหายจากพายุโซนร้อนปาบึกที่นครศรีธรรมราช และช่วยทหารซ่อมแซมบ้านเรือน ตอกตะปูหลังคา พร้อมกล่าวกับทหารที่มาช่วยซ่อมบ้านว่า “ทำดีให้ทุกคนรู้ว่ามีทหารไว้ทำไม” ทั้งกล่าวกับประชาชนว่า “รู้หรือยังมีทหารไว้ทำไม มีไว้ช่วยชาวบ้านไง ใช่หรือเปล่า ถ้าไม่มีใครจะมาช่วยล่ะ พวกที่พูดเก่งๆมาช่วยได้ไหม?”

การช่วยเหลือประชาชนถือเป็นเรื่องที่ดี ยิ่งกองทัพเลิกเกี่ยวข้องกับการเมืองก็จะทำให้ภาพลักษณ์ของทหารดีขึ้น สอดคล้องกับ “นิธิ เอียวศรีวงศ์” นักวิชาการอาวุโส ที่เขียนบทความ “ทหารมีไว้ทำไม” จนมีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากมาย โดยเฉพาะการ “ปฏิรูปกองทัพ” ให้ “ทหารเป็นรั้วของชาติ” อย่างแท้จริง

ไม่ใช่ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในรากเหง้าของปัญหาทางการเมืองที่จมปลักอยู่กับ “วงจรอุบาทว์” ทำให้ระบอบประชาธิปไตยล้มลุกคลุกคลาน ทั้งที่ “ทั่นผู้นำ” ยืนยันว่าทหารไม่มีค่าย ไม่มีแบ่งขั้ว แต่ภาพการเมืองขณะนี้กลับเห็นชัดเจนถึง “ขั้วอำนาจ” ที่ “ดื้อดึงดัน” ที่จะให้ทหารอยู่ในการเมืองต่อไป

กระแสพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยจึงประกาศจุดยืน “ต่อต้านเผด็จการและการสืบทอดอำนาจ” รวมถึงการ “ปฏิรูปกองทัพ” และยกเลิก “การเกณฑ์ทหาร”

โดยเฉพาะ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ย้ำมาตลอดว่าจะ “ปฏิรูปกองทัพ” หากมีอำนาจ และจะย้ายที่ตั้งหน่วยกำลังทหารออกนอกกรุงเทพฯทั้งหมดไปอยู่ต่างจังหวัด และยุบหน่วยที่ไม่จำเป็น

แล้วเอาพื้นที่มาทำโรงเรียน โรงพยาบาล สวนสาธารณะ และสิ่งที่จำเป็น

ทั้งยังตั้งคำถามว่า มี 3 เหล่าทัพพอแล้ว จะมีกองบัญชาการทหารสูงสุดไว้ทำไม มีกองทัพน้อยและกองกำลังอีกมากมายทำไม จะไปรบกับใคร เมื่อบ้านเมืองไม่มีศึกสงครามก็ต้องยุบ ไม่ใช่ไม่มีงานแล้วยังตั้งตำแหน่งต่างๆขึ้นมาอีก ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ชำนาญการของทหารจำนวนมากตั้งขึ้นมาทำไม ให้ยศเพิ่ม เงินเดือนเพิ่ม แล้วก็ไม่มีที่นั่งทำงาน กลับไปอยู่บ้าน

ส่วนพรรคอนาคตใหม่ที่ประกาศปักธงประชาธิปไตย ล้างมรดกรัฐประหาร สร้างการเมืองแบบใหม่ที่ “เจ้านายคือประชาชน” และ “ปฏิรูปกองทัพ” ให้เป็นกองทัพสมัยใหม่ นอกจากนี้ยังทำโพล “ยกเลิกเกณฑ์ทหาร” ปรากฎว่ากว่า 90% เห็นด้วยกับการ “ยกเลิกเกณฑ์ทหาร”

พรรคอนาคตใหม่ให้ใช้วิธีสมัครแทน ยกเว้นเวลาเกิดศึกสงคราม ปรับลดกำลังพลประจำการลงครึ่งหนึ่งเพียง 170,000 นาย ลดจำนวนนายพลจากปัจจุบัน 1,600 คน เหลือ 400 คน

ยิ่งไม่มีสงครามก็ไม่จำเป็นต้องมีการ “เกณฑ์ทหาร” แต่มีทหารให้สอดคล้องกับการดูแลความมั่นคงของรัฐจากภัยภายนอกและการก่อการร้ายต่างๆ รวมถึงช่วยเหลือประชาชนในยามที่เกิดภาวะฉุกเฉินและภัยต่างๆทางธรรมชาติ

ไม่ใช่มีไว้เพื่อทำรัฐประหารและเพื่อสนับสนุนกลุ่มอำนาจใดอำนาจหนึ่ง!!


You must be logged in to post a comment Login