วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ในความทรงจำ

On January 14, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ม.ค. 62)

“ทั่นผู้นำ” เชิญชวนประชาชนฟังเพลงใหม่ “ในความทรงจำ” ซึ่งเป็นเพลงที่ 7 แล้ว ตอกย้ำให้จำการแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่ายและโกรธเคืองกัน พร้อมให้ร่วมกันเดินไปข้างหน้า อย่าให้ใครมาทำลายเหมือนที่เคยเกิดขึ้น

ตั้งแต่ปี 2557 “ทั่นผู้นำ” แต่งเพลงมาแล้ว 6 เพลง เพื่อสื่อความในใจถึงประชาชนคือ คืนความสุขให้ประเทศไทย, เพราะเธอคือประเทศไทย, ความหวังความศรัทธา, สะพาน, ใจเพชร และสู้เพื่อแผ่นดิน ซึ่งเกือบทุกเพลงขับร้องโดย “จ่าสิบเอกพงศธร พอจิต” แต่เพลง “ใจเพชร” ขับร้องโดย “สิบเอกเชิดศักดิ์ ฤทธิกรกุล”

“ทั่นผู้นำ” อ้อนให้ประชาชนฟังเพลงเหมือนที่ผ่านมา โดยย้ำให้เรียนรู้จากอดีต มีความสามัคคีเพื่อนำพาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เหมือนเพลง “ในความทรงจำ” ที่มีเนื้อเพลงตอนหนึ่งว่า

“ในความทรงจํา ในวันนั้นที่เคยปวดร้าว ในเรื่องราว ที่ความร่วมใจโดนทําลาย เคยโกรธเคือง หัวใจแยกกันเป็นฝ่าย กว่าจะรวมกลับมาไม่ง่าย ไม่ง่ายเลย เราเดินมาไกล จนความวุ่นวายใกล้หลุดพ้น เราเริ่มต้น สร้างความมั่นคงได้มากมาย เคยเจ็บช้ำ ขอเพียงต้องไม่ลืมง่าย อย่าให้ใครเขามาทำลายอย่างเคยมา…”

แต่กว่า 4 ปี รัฐบาล คสช. ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าล้มเหลวแทบทุกด้าน นอกจากความเงียบสงบภายใต้กระบอกปืนเท่านั้น แม้แต่การปราบโกงที่ “ทั่นผู้นำ” ยกมาเป็นผลงานโดดเด่น กลับถูกมองว่าเลือกปฏิบัติกับคนใกล้ชิดและพวกพ้อง โดยเฉพาะกรณีล่าสุด “กระบวนการยุติธรรมแบบป้อมๆ” และ “องค์กรฟอกขาว”

ขณะที่การสร้าง “ความปรองดอง” ผ่านมากว่า 4 ปียังล้มเหลวสิ้นเชิง รัฐบาลและ คสช. เองถูกมองว่ากลายเป็นหนึ่งในผู้สร้างความแตกแยก รวมถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ “ทั่นผู้นำ” เหมือนเป็น “กรรมการ” แต่กลับโดดมาเป็น “ผู้เล่น” เอง และไม่แสดงสปิริตทางการเมือง รวมถึง “4 รัฐมนตรี” ที่เป็นแกนนำตั้งพรรคการเมืองสนับสนุน “ทั่นผู้นำ”

ขณะที่ประชาชนก็ถูกปิดปากและปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น แม้แต่การเรียกร้องสิทธิทำมาหากิน พร้อมๆกับปัญหาเศรษฐกิจที่ยังเข้าๆออกๆในห้องไอซียู แต่คนกลุ่มหนึ่งที่ใกล้ชิดผู้มีอำนาจกลับ “รวยกระฉูด” ท่ามกลางคนจนและยากไร้ที่ “จนซ้ำซาก”

นี่คือความทรงจำที่คนไทยต้องไม่ลืม เพื่อไม่ให้ใครมาปล้นอำนาจไปจากประชาชนและซ้ำเติมประเทศอีก!


You must be logged in to post a comment Login