วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“จ่านิว”ยัน19ม.ค.”คนอยากเลือกตั้ง”นัดชุมนุมใหญ่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

On January 14, 2019

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว กับแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง รวม 7 คน มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ตามนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่อัยการสั่งฟ้องในความผิดร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมือง ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 กรณีเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 ได้โจมตีการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาล บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง

คดีนี้อัยการโจทก์ขอยื่นสืบพยานโจทก์รวม 13 คน และยื่นพยานหลักฐานทั้งเอกสารและวิดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์ โดยนัดสืบพยานโจทก์ 5 นัด ส่วนฝ่ายจำเลยทั้ง 7 คน ขอยื่นสืบพยานจำเลยรวม 14 คน 4 นัด และขอยื่นพยานหลักฐานทั้งเอกสาร และให้สืบพยานที่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย

ด้านทนายจำเลยได้แถลงต่อศาลว่า จำเลยทั้งหมดขอปฏิเสธ และอ้างว่าทั้ง 7 คน ไม่ได้กระทำการกระด้างกระเดื่อง แต่เป็นการชุมนุมและแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายสิรวิชญ์เปิดเผยว่า วันที่ 19 มกราคมนี้ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งภายในวันที่ 10 มีนาคมนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะเพราะจัดการเลือกตั้งไม่ทัน 150 วัน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ยืนยันว่าการชุมนุมทุกครั้งของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเป็นการใช้สิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายและตามหลักสิทธิมนุษยชน ไม่ได้มีการละเมิดสิทธิของผู้อื่น

ส่วนกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก วิจารณ์กลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่าทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองนั้น นายสิรวิชญ์กล่าวว่า คำพูดลักษณะนี้ไม่ใช่คำพูดของลูกผู้ชาย


You must be logged in to post a comment Login