วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ฟู๊ดแล็บ พาผู้บริโภคลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนโครงการ Organic Tourism

On January 15, 2019

PH

เมื่อเร็วๆนี้ แล็บอาหารยั่งยืน (ประเทศไทย) หรือฟู๊ดแล็บร่วมกับสามพรานโมเดล ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นำทีมโดยคุณอรุษนวราชผู้ร่วมก่อตั้งแล็บอาหารยั่งยืน (ประเทศไทย) และผู้ริเริ่มสามพรานโมเดล และ Organic Tourismหรือการท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ จัดทริปTour de Farm : สืบจากจาน อาหารอินทรีย์จานนี้มาจากไหน?พาผู้บริโภค ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนการท่องเที่ยววิถีอินทรีย์

โดยกิจกรรมนี้ คณะผู้ร่วมทริปได้เรียนรู้การขยายผลของโครงการที่มีการเชื่อมเครือข่ายธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร อย่างเช่น โรงแรมแทมมารีนวิลเลจ และ โรงแรมรายาเฮอริเทจ  หนึ่งองค์กรที่มีความมุ่งมั่น และมีนโยบายชัดเจนเรื่องความยั่งยืน ส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ สร้างการมีส่วนร่วมของพนักงาน และมีการพัฒนาต่อยอดอย่างต่อเนื่องพร้อมกันนี้ ได้เรียนรู้อุดมการณ์ต้นทาง ที่เป็นรากยึดเหนี่ยวสำคัญที่ทำให้ร้านอาหารอิ่มเอม หนึ่งในร้านอาหารมังสวิรัติ ชื่อดังของเชียงใหม่ยังยืนหยัด ร่วมขับเคลื่อน Organic Tourismกับฟู๊ดแล็บ

และทริปนี้ยังมีผู้บริโภคจากร้านอิ่มเอม ได้ไปดูต้นทางการผลิตอาหารอินทรีย์ พบ ปะ พูดคุยกับคนต้นแบบ คุณโจน จันได แห่งสวนพันพรรณ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นต้นทางของอุดมการณ์และเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับเจ้าของร้านอิ่มเอม ทำให้ได้เห็นถึงมิติและคุณค่าของอาหารอินทรีย์ที่เป็นมากกว่าอาหาร แต่หมายถึงอุดมการณ์ วิถีชีวิต สิ่งแวดล้อม การสร้างความเปลี่ยนแปลง คุณภาพชีวิตของเกษตรกร ชุมชนสังคม ทำให้ผู้บริโภคได้เห็น บทบาท และโอกาสในการยกระดับตัวเอง ด้วยการลุกขึ้นมา ร่วมเรียนรู้ ออกนอกกรอบเดิมๆ และมาช่วยขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์เพื่อสร้างระบบอาหารที่สมดุลยั่งยืน

 


You must be logged in to post a comment Login