วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความตายที่ชินชา

On January 22, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ม.ค. 62)

ความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้ยังเป็นเรื่องปรกติ แม้แต่กรณีล่าสุดกลุ่มติดอาวุธโจมตีวัดรัตนานุภาพ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส สังหารพระภิกษุไป 2 รูป และบาดเจ็บ 2 รูป โดยก่อนหน้านี้มีการโจมตีและวางระเบิดอย่างต่อเนื่อง แต่กรณีโจมตีวัดและฆ่าพระถือเป็นเรื่องสะเทือนใจชาวบ้าน เช่นเดียวกับการโจมตีโรงพยาบาลและเผาโรงเรียน

ข้อมูลศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ระบุว่า ปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตจากไฟใต้ 218 คน ส่วนช่วงเวลา 15 ปีที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงแล้วเกือบ 7,000 คน แม้ผู้เสียชีวิตจะลดลงเรื่อยๆเมื่อเทียบในแต่ละปี แต่ความรุนแรงยังเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

ขณะที่หลายฝ่ายโยงถึง “การพูดคุยสันติสุข” ที่ล้มเหลว แม้ผู้นำมาเลเซียจะพยายามประสานการพูดคุยให้เกิดผล แต่จุดยืนของรัฐไทยกับผู้ก่อความไม่สงบก็ยังหาจุดร่วมไม่ได้ ซึ่งกลุ่มก่อความไม่สงบหลายกลุ่มไม่ยอมรับตัวแทนในการพูดคุย จึงมีการพยายามดึง “กลุ่มบีอาร์เอ็น” ที่ถือว่าเป็นผู้ปฏิบัติการตัวจริงในพื้นที่มาร่วมโต๊ะพูดคุย

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้มีอิทธิพล กลุ่มค้ายาเสพติด และ “คนมีสี” ที่หาผลประโยชน์จากสถานการณ์ โดยกลุ่มเหล่านี้เหมือน “แนวร่วม” ในการสร้างสถานการณ์ ซึ่งมีคำถามว่าทำไมฝ่ายความมั่นคงจึงแก้ไม่ได้ หรือการข่าวไม่มีประสิทธิภาพ ทั้งที่ทุ่มงบประมาณไปนับแสนล้านบาท

ข้อเสนอเรื่อง “เขตปกครองตนเอง” หรือ “เขตปกครองพิเศษ” เป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่พูดกันมาตลอด ซึ่งรัฐไทยฝ่ายสุดโต่งมองว่าเป็นเหมือนการแบ่งแยกดินแดน ทั้งที่เป็นลักษณะการกระจายอำนาจเหมือนเมืองพัทยาและกรุงเทพมหานคร

เมื่อไม่สามารถการแก้ปัญหาด้วยการพูดคุยได้ก็จะยังคงเกิดความรุนแรงและความสูญเสียต่อไป นำมาซึ่งความเจ็บแค้นและการแก้แค้นในรูปแบบต่างๆจนการบาดเจ็บล้มตายและกลายเป็นความชินชา!!

 


You must be logged in to post a comment Login