วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความสง่างาม

On January 28, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ม.ค. 62)

“ทั่นผู้นำ” กล่าวในงานสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารครบรอบ 61 ปีว่า ทุกคนต้องช่วยกัน ช่วยรัฐบาลในการเดินหน้าประเทศในวิถีทางที่ถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตย

ขณะที่ทั่วโลกจับตาดูการเลือกตั้งและการหาเสียงว่าจะเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมและเท่าเทียมหรือไม่ เพราะนักวิเคราะห์การเมืองและนักวิชาการทั้งไทยและเทศต่างมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นแค่ “ประชาธิปไตยครึ่งเดียว” และความขัดแย้งแตกแยกจะยังเป็นปัญหาต่อไป

“กลุ่มรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน” ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลทหารหยุดปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก เพื่อปูทางสู่การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่เสรีและเปิดกว้าง ทั้งแสดงความกังวล “ส.ว.ลากตั้ง” 250 คน และ “ยุทธศาสตร์ชาติ” ซึ่งผูกมัดรัฐบาลที่จะมาจากการเลือกตั้งให้ต้องทำตาม หากไม่ทำตามก็มีโทษถูกถอดออกจากตำแหน่งหรือจำคุก

นอกจากนี้ยังมี “มรดกกฎหมาย” ที่ไม่เป็นประชาธิปไตยที่รัฐบาลทหารสร้างขึ้น แม้จะมีการเลือกตั้งก็ต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะลบล้างได้

การเลือกตั้ง 24 มีนาคมจึงเหมือนการชี้อนาคตว่าประเทศจะเดินหน้าไปแบบครึ่งๆกลางๆ “ประชาธิปไตยไทยนิยม” ภายใต้ “ระบอบอำนาจ” หรือประชาธิปไตยที่มาจากประชาชนและเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

ระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ ต้องจับตาพรรคการเมืองที่ต้องส่งรายชื่อ “ว่าที่นายกฯ” นั้น “ลุงฉุน” จะมี “ความสง่างาม” ลงเล่นการเมืองเต็มตัว

หรือจะเป็น “อีแอบ” รอเสียบ “นายกฯคนนอก”!!


You must be logged in to post a comment Login