วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กัญชาเสรี?

On January 30, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ม.ค. 62)

ประเด็น “กัญชา” กลายเป็นหนึ่งในจุดแตกหักที่อดีตแกนนำพันธมิตรเสื้อเหลืองต้าน “ลุงฉุน” โดยเฉพาะ “ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์” สวมหัวโขนคณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต ย้ำคำสั่ง คสช. มาตรา 44 เรื่องสิทธิบัตรกัญชา ไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่เป็น “กับดักเวลา” ที่เป็นอันตรายต่อประเทศ

มาตรา 44 ไม่ใช่คำสั่งยกเลิกสิทธิบัตรโดยตรง แต่เป็นรายละเอียดการพิจารณาตรวจสอบสิทธิบัตรเท่านั้น เพื่อทำให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาใช้อำนาจในการยกเลิกต่อไป จะทำให้ไม่เป็นที่ยอมรับในข้อตกลงระหว่างประเทศและพ่ายแพ้ในเวทีอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศในอนาคต

คำสั่ง คสช. ระบุให้สิทธิของผู้ทรงสิทธิบัตรอยู่ภายใต้กฎหมายอื่นๆ หมายความว่าภายใน 5 ปีนี้ ธุรกิจกัญชาต้องดำเนินการผ่านรัฐเท่านั้น แม้จะอ้างว่าเตรียมให้นิติบุคคลไทยเข้าร่วมกับรัฐ แต่ข้อเท็จจริงบริษัทต่างชาติได้จดสิทธิบัตรกัญชาและมีบริษัทลูกเป็นบริษัทนิติบุคคลไทยที่มีการพัฒนาและมาตรฐานสูงมากกว่าไทยไปก่อนหน้าแล้ว

เมื่อให้มีการจดสิทธิบัตรได้ ขณะที่ประเทศไทยไม่เคยมีการวิจัยหรือทดลองกัญชาในมนุษย์มาก่อนเลย จึงไม่สามารถมีสิ่งประดิษฐ์ได้เร็วหรือมากเท่ากลุ่มทุนต่างชาติ และไม่สามารถขัดขวางสิทธิบัตรต่างชาติได้

ที่สำคัญ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฉบับใหม่ให้รัฐผูกขาดแทบทุกมิติในรอบ 5 ปี ยิ่งทำให้การพัฒนาเพื่อการมีสิทธิบัตรยากมาก ขณะที่ต่างชาติมีความพร้อมสิทธิบัตรและพร้อมวิ่งเต้นทุกมิติเพื่อผลประโยชน์มหาศาล

ทุกวันนี้มีผู้ป่วยที่แอบใช้กัญชาเพื่อการรักษา เจ้าหน้าที่รัฐไม่จับกุมเพราะเห็นแก่มนุษยธรรม แต่เมื่อใดที่มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะสิทธิบัตรกัญชาของต่างชาติ ก็จะบีบให้เจ้าหน้าที่รัฐไล่ล่าจับกุมกวาดล้าง แม้แต่การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เหมือนกลุ่มสุรายักษ์ใหญ่ทำกับสุราพื้นบ้าน!

 


You must be logged in to post a comment Login