วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ผลงานฟ้องโกง?

On January 31, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 ม.ค. 62)

การจัดทำดัชนีภาพลักษณ์การคอร์รัปชันในภาครัฐทั่วโลก (Corruption Perception Index – CPI) ประจำปี 2018 (2561) ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International – TI) ปรากฏว่าประเทศไทยได้ 36 คะแนน จาก 100 คะแนน อันดับลดลงจากอันดับที่ 96 ปี 2560 ที่ได้ 37 คะแนน มาอยู่ที่อันดับ 99 ขณะที่ปี 2559 ได้ 35 คะแนน อยู่อันดับที่ 101

สรุปช่วง 3 ปีการคอร์รัปชันไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่ “ทั่นผู้นำ” ปลื้มนักปลื้มหนาเลย สอดคล้องกับที่ “แพทริเซีย โมเรียรา” ผู้อำนวยการทั่วไป TI ระบุว่า คอร์รัปชันเป็นตัวทำลายประชาธิปไตยและนำไปสู่วงจรอุบาทว์ คอร์รัปชันบ่อนทำลายสถาบันประชาธิปไตย และเมื่อสถาบันมีความอ่อนแอก็ไม่สามารถจัดการกับคอร์รัปชันได้

ยิ่งเกิดวิกฤตประชาธิปไตยก็มีแนวโน้มการโกงการทุจริตมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศที่มี “ผู้นำเผด็จการ” หรือ “ประชานิยม”

ภาพลักษณ์การโกงที่รูดลงอย่างต่อเนื่องสะท้อนการแก้ปัญหาของรัฐบาลทหารล้มเหลว โดยเฉพาะพฤติกรรมของคนใกล้ชิดและพวกพ้องที่ถูกมองว่า “เลือกปฏิบัติ”

ขณะที่ “องค์กรปราบโกง” ก็ถูกเปรียบเหมือน “องค์กรฟอกขาว” กลายเป็นหนึ่งในกลไกของ “ผู้มีอำนาจ” เพื่อทำลายฝ่ายตรงข้าม ไม่ใช่ “องค์กรอิสระ” ที่ต้องมีความเป็นกลาง ไม่เป็นฝักฝ่ายในทางการเมือง และปราศจากอคติ ไม่ลำเอียงเพราะรัก โกรธ หลง กลัว ต้องดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมคือ ความเที่ยงธรรม ความชอบธรรมและชอบด้วยเหตุผล

แต่ “องค์กรอิสระ” ของ “ประเทศกูมี” กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบและเสียงครหานินทาต่างๆนานา โดยเฉพาะ “องค์กรปราบโกง” กับการโชว์ผลงาน “นาฬิกาเพื่อนให้ยืม” ที่ดังกระหึ่มไปทั่วโลก!!


You must be logged in to post a comment Login