วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ประวิตร”สั่งทุกหน่วยหาแนวทางแก้ปัญหาฝุ่นละอองเสนอครม.ด่วน

On January 31, 2019

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้ทุกส่วนราชการประสานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งเตรียมข้อมูลรอบด้านเพื่อจัดประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งขอให้ศึกษาแนวคิดความเป็นไปได้ในการหมุนเวียนการปฏิบัติงานจากบ้านพัก การลดใช้ยานพาหนะ เป็นต้น เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลทั้งระยะสั้นและระยะยาวอย่างยั่งยืนเสนอคณะรัฐมนตรีเป็นการเร่งด่วน

สำหรับมาตรการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า พล.อ.ประวิตรได้กำชับให้ทุกส่วนราชการ โดยเฉพาะกรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมการขนส่งทางบก กรมควบคุมมลพิษ ฝ่ายปกครองระดับจังหวัด และตำรวจ เร่งทำหน้าที่ในความรับผิดชอบ ทั้งการขอความร่วมมือและการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เข้าควบคุมพื้นที่หรือแหล่งกำเนิดมลภาวะโดยตรงทั้งจากโรงงานอุตสาหกรรม การเผาในที่โล่งแจ้ง หรือรถยนต์ควันดำ เป็นต้น พร้อมทั้งสั่งการให้กองทัพจัดกำลังพลเข้าไปสนับสนุนการทำหน้าที่ตรวจโรงงานอุตสาหกรรมและการเผาในที่โล่งที่ก่อให้เกิดมลภาวะในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ประกาศควบคุม ทั้งนี้ ขอให้กระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ไปตรวจและให้คำแนะนำด้านสุขภาพแก่ประชาชน โดยเฉพาะคนชราและเด็กควบคู่กันไป

พล.ท.คงชีพกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตรยังขอให้ทุกส่วนราชการ โดยเฉพาะ กทม. ประสานการทำงานกับภาคเอกชนและภาคประชาชน ร่วมสร้างสำนึกและความตระหนักรู้ต่อส่วนรวม เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมรับผิดชอบในกิจกรรมต่างๆที่สามารถดำเนินการร่วมกันมากขึ้น เช่น การลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดควันและฝุ่น การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ควบคุมและเขตก่อสร้าง รวมทั้งการล้างถนนและใบไม้จากต้นไม้ริมถนนและสวนสาธารณะ ซึ่งขอให้หน่วยทหารพัฒนาสนับสนุนการทำงานร่วมกับ กทม. ต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


You must be logged in to post a comment Login