วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กกต.กทม.กำหนดสถานที่ปิดป้ายหาเสียงย้ำความสะอาด

On January 31, 2019

น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) เปิดเผยว่า วันนี้ (31 ม.ค.) จะประกาศสถานที่ติดป้ายหาเสียงในเว็บไซต์ของ กกต.กทม. www.ect.go.th/bangkok และที่สำนักงานเขตทุกเขต ขอให้ผู้สมัครระมัดระวังเกี่ยวกับการจัดทำแผ่นป้ายหาเสียง ซึ่งกฎหมายกำหนดห้ามเกินกว่า 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้ง มีขนาดความกว้างไม่เกิน 130 ซม. ความยาวไม่เกิน 245 ซม. ส่วนป้ายหาเสียงขนาดใหญ่ของพรรคการเมืองให้มีได้ไม่เกิน 1 เท่า

“กกต.กทม. จะมีคณะทำงานและผู้ตรวจการเลือกตั้งคอยตระเวนตรวจสอบจำนวนป้าย ขนาดป้าย รวมถึงสถานที่ปิดประกาศ หากพบความผิดจะแจ้งให้ปลัด กทม. หรือ ผอ.เขต สั่งให้ผู้สมัครแก้ไขภายในกำหนดเวลา หากพ้นกำหนดเวลา กกต. จะเข้ารื้อถอนและคิดค่าใช้จ่ายกับผู้สมัคร รวมทั้งส่งเรื่องให้วินิจฉัยไต่สวนชี้ขาดความผิดตามกฎหมายต่อไป”

น.ส.วิชชุดากล่าวว่า สำหรับพื้นที่ปิดแผ่นป้ายหาเสียงขอให้คำนึงถึงความเหมาะสม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสะอาด ปลอดภัย มั่นคงแข็งแรง มีทัศนียภาพและทัศนวิสัยที่ดี ไม่เป็นอันตรายต่อประชาชนและยานพาหนะ ไม่กีดขวางทางสัญจร การจราจร ไม่ติดทับซ้อนแผ่นป้ายหาเสียงผู้สมัครรายอื่น โดยให้ติดเฉพาะพื้นที่ที่กำหนดคือ ถนน และซอยที่เชื่อมต่อถนน แต่ห้ามติดหน้าปากซอย

น.ส.วิชชุดากล่าวอีกว่า ห้ามติดบนผิวการจราจร บนเกาะกลางถนน สะพานลอย รั้วหรือกำแพง ผนังอาคารของทางราชการ ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน ศาลาที่พักผู้โดยสาร และบริเวณโดยรอบในระยะ 10 เมตร ตู้โทรศัพท์ ตู้ไปรษณีย์ อนุสาวรีย์ ป้อมตำรวจ สุขาสาธารณะ สวนหย่อม สวนสาธารณะ วงเวียนทุกวงเวียน ถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ถนนโดยรอบพระราชวังสวนจิตรลดา ลานพระบรมรูปทรงม้า ถนนราชดำเนินทั้งสาย

“สถานที่ที่ปิดประกาศได้คือ ถนนในซอย เสาไฟฟ้า และต้นไม้ริมถนน โดยป้ายหาเสียงต้องติดยึดอย่างมั่นคงแข็งแรง ห้ามนำมายึดติดกับพื้นที่สาธารณประโยชน์ กกต. ขอเน้นย้ำให้คำนึงถึงความสะอาด และไม่บดบังสายตาของผู้ใช้ถนน” น.ส.วิชชุดากล่าว


You must be logged in to post a comment Login