วันพฤหัสที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ปลอดประสพ”เชิญนายกฯนั่งจิบกาแฟแยกที่มีฝุ่นมากสุดสัมผัสของจริง

On January 31, 2019

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงวันนี้ (31 ม.ค.) ถึงปัญหาฝุ่นละอองว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว และขอเสนอให้รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าโดยเร็วที่สุด เพราะพบว่าสาเหตุมากกว่าครึ่งเกิดจากเครื่องยนต์ที่มีการสันดาปหรือเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ และควรยกเลิกการใช้รถยนต์ดีเซลภายใน 20 ปี ด้วยการสนับสนุนน้ำมันที่ทำมาจากปาล์มน้ำมัน จาก B20 มุ่งไปสู่ B 100

“รถที่สร้างปัญหามากคือรถของ ขสมก. วันนี้เราต้องกล้าพอเปลี่ยนรถ ขสมก. ให้เป็นแบบใหม่ทั้งหมด และเข้มงวดกับรถยนต์ที่ขับในกรุงเทพฯไม่ให้มีการใช้รถเก่าและปล่อยควันดำ”

นายปลอดประสพกล่าวว่า ปัญหาอีกส่วนเกิดจากการก่อสร้าง โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ขออย่าก่อสร้างในเวลากลางวัน ให้ก่อสร้างในเวลากลางคืนเท่านั้น และรัฐต้องขยายเวลาก่อสร้างจากสัญญาเดิมด้วย รวมถึงการเผาไหม้ในพื้นที่ต่างๆ ปล่องควันต่างๆ และวัดด้วยที่ต้องแก้ปัญหา โดยหามาตรการให้ลดการปล่อยมลพิษ

นายปลอดประสพกล่าวอีกว่า สำหรับตึกที่มีความสูงเกิน 20 ชั้น ให้ช่วย spray น้ำจากชั้นสูงสุดทั้ง 4 ทิศทาง ตามเวลาที่ทางราชการจะประกาศ โดยทางราชการจะจัดหาปลายสูบขนาดจิ๋วให้ นอกจากนี้ต้องเคร่งครัดการติดตามข้อบังคับของ EIA (Environmental Impact Assessment) คือรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ โดยเน้น EIA ในช่วงการก่อสร้าง รวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างหอคอยขนาดใหญ่ 4 มุมเมือง เพื่อฟอกอากาศ กำจัดฝุ่นจิ๋ว PM2.5 เป็นการเร่งด่วนด้วย

“ขอเชิญนายกรัฐมนตรีไปจิบกาแฟบริเวณสี่แยกที่มีฝุ่นละอองมากที่สุด เพื่อที่จะได้สัมผัสจริงๆว่าประชาชนต้องพบเจอปัญหาอย่างไรบ้าง” นายปลอดประสพกล่าว


You must be logged in to post a comment Login