วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มีทหารไว้ทำไม?

On February 1, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ก.พ. 62)

กลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์เมื่อฝ่ายการเมืองออกมาตอบ “ทั่นผู้นำ” หลังจากถามว่า “ทำไมคนเกลียดทหาร ไม่เข้าใจว่าวันนี้เราอยู่กันอย่างไร?” ทหารดีก็มีเยอะ ทหารที่ไม่ดีก็มีอยู่ หากไม่มีทหารก็ลองนึกดูแล้วกัน เวลาเกิดเหตุน้ำท่วม ภัยพิบัติ ใครจะไปช่วย?

“ทั่นผู้นำ” ยังท้าว่า “คนที่ไม่ชอบทหารไปนั่งอยู่ชายแดนกับผมหน่อยเหอะ” พร้อมถามว่า “ใครจะไปอยู่ชายแดนได้บ้าง หมอไปอยู่ได้หรือไม่ ไปอยู่ที่ชายแดนเป็นปีๆ มันไม่ได้สบายนักหรอก ถ้าไม่มีทหาร ชายแดนจะเกิดอะไรขึ้น ภาคใต้ไม่มีทหารลงไปแก้ปัญหา มันจะเกิดอะไรขึ้น”

พูดแบบคิดเองเออเองก็ถูกสวนกลับ โดย “จาตุรนต์ ฉายแสง” ตอบกลับทันที “ขอรับคำท้าไปนั่งอยู่ชายแดนด้วยกัน” และถาม “ทั่นผู้นำ”ไปจับแพะชนแกะยังไงจึงเน้นเรื่องคนเกลียดทหาร ความจริงคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้เกลียดทหาร ที่ได้ยินหนาหูทุกวันนี้มีแต่เกลียด “รัฐบาลทหาร”

“จาตุรนต์ ฉายแสง” ย้ำว่าคนไม่ชอบทหารเพราะทหารทำนอกหน้าที่ มายึดอำนาจปู้ยี่ปู้ยำประเทศ หากจะลดความไม่พอใจ “รัฐบาลทหาร” ง่ายนิดเดียวคือ ให้ “ทหารนอกแถว” กลับกรมกอง ภาพพจน์ทหารก็จะดีขึ้นเอง

ส่วนเรื่องการช่วยเหลือภัยพิบัติต่างๆ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ก็สวนกลับว่า คำพูด “ทั่นผู้นำ” แสดงว่าไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อเกิดภัยพิบัติต่างๆรัฐมีหน่วยงานซึ่งทำหน้าที่โดยตรงในการช่วยเหลือ เช่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย หรือจะตั้งกองอำนวยการฉุกเฉิน กองอำนวยการเฉพาะกิจเหตุการณ์นั้นๆ ก็สามารถทำได้

พูดแบบ “จับแพะชนแกะ” ก็ยิ่งทำให้ประชาชนแยกแยะได้ดีระหว่าง “ทหารอาชีพ” กับ “ทหารการเมือง” เหมือนการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ “ทั่นผู้นำ” ยอมรับว่าเป็นการต่อสู้ระหว่าง “พรรคทหาร” กับ “พรรคประชาธิปไตย”     เมื่อทหารอยากมีอำนาจ อ้างสารพัดเหตุผลเพื่อยึดอำนาจ แต่เมื่อมีอำนาจก็บริหารประเทศไม่ได้ตามที่สัญญา ยิ่งทำให้กองทัพแตะต้องไม่ได้ ตรวจสอบไม่ได้ เพราะหลายกรณีที่เป็นข่าวฉาวแต่กลับไม่ผิดอย่างเหลือเชื่อ ก็ยิ่งทำให้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัยและเรียกร้องให้ “ปฏิรูปกองทัพ”

ประชาชนไม่ได้เกลียดทหารหากเป็น “ทหารอาชีพ” แต่ไม่ชอบทหารที่ล้มล้างประชาธิปไตย ปล้นอำนาจประชาชน!!


You must be logged in to post a comment Login