วันพฤหัสที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“สุรชาติ”ชี้หลังเลือกตั้งพรรครัฐบาลทหารไปไม่รอด

On February 2, 2019

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างทหารและพลเรือน การเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิไตยและความมั่นคงร่วมสมัย คระรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้วิเคราะห์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพรรคทหารหลังการเลือกตั้งในอดีต และหลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ในรายการ “คืนวันสุข” ที่ไลฟ์สดทางเฟสบุ๊ค “โลกวันนี้” เมื่อวันที่ 1 ก.พ.62 โดยกล่าวว่า

เป็นที่ชัดเจนว่าพรรคพลังประชารัฐนั้นเป็นพรรครัฐบาลทหารแต่เขาพยายามจะไม่เอาทหารเข้าไป ซึ่งก็เป็นที่รู้กันว่าพรรคนี้เป็นพรรคของรัฐบาลทหาร ส่วนอีก 250 คนนั้นคือพรรคทหารของจริง จึงจะเห็นว่าเรามีพรรคทหาร 2 พรรคในเวลานี้ ซึ่งก็ซ้ำรอยกับประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ตั้งแต่สมัย จอมพล ป. พิบูลย์สงคราม ซึ่งการที่ทหารที่มาจากการรัฐประหารแล้วมาตั้งพรรคการเมืองขึ้นมานั้นเขาต้องรู้ว่าเขาจะต้องชนะการเลือกตั้งเขาจึงตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา เขาจึงมียุทธศาสตร์ขึ้นมาว่าทำอย่างไรก็ได้ให้ชนะ ซึ่งกลัวว่าจะเกิด “เผ่า 2” ขึ้นมา จนเกิดขบวนการนักศึกษาขึ้นมา เมื่อเกิดขบวนการนักศึกษาขึ้นมาความวุ่นวายก็เกิดขึ้น เมื่อความวุ่นวายเกิดขึ้นทหารก็ทำการปฏิวัติตัวเองที่เรียกว่าปฏิวัติซ้อน จากนั้นก็จัดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องแปลกที่ทหารทำการปฏิวัติรัฐประหารแล้วก็ให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการย้อนแย้งที่แปลกที่สุด

ศ.ดร.สุรชาติ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเกิดการรัฐประหารกี่ครั้ง เลือกตั้งหลังการรัฐประหารกี่ครั้งพรรคทหารก็ไม่เคยประสบความสำเร็จคือล้มเหลวทุกครั้ง เพราะที่ผ่านมาพรรคทหารคือพรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อความชอบธรรมในการสืบทอดอำนาจ ครั้งนี้ก็เหมือนกันโดยครั้งนี้เป็นการ “หลอมรวมจิตวิญญาณครั้งใหญ่ของพรรคทหาร” เพื่อต้องการชนะการเลือกตั้งเท่านั้น เพราะผู้นำทางทหารเมื่อลงเล่นการเมือง โดยตนเองเป็นคนล้มเลือกตั้งแต่อยากเลือกตั้งและขอจัดเลือกตั้งด้วย ซึ่งบริบททั้ง 3 บริบทนี้เป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยตลอด โดยครั้งนี้พลวัตรของการเมืองไทยเปลี่ยนหมด

“ถ้าพรรคพลังประชารัฐชนะการเลือกตั้งก็จะเกิดรัฐบาลผสมแล้วประวัติศาสตร์ก็จะซ้ำรอยขึ้นอีกเพราะรัฐบาลผสมมันเปราะบาง และอ่อนแอ อายุรัฐบาลจะไม่ยาว” ศ.ดร.สุรชาติ กล่าว

ดูเต็มๆ ได้ที่ : https://www.facebook.com/lokwannee/videos/1002814983251725/


You must be logged in to post a comment Login