วันพฤหัสที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ชัยเกษม”ชี้เลือกตั้งครั้งนี้แฟร์ยาก

On February 2, 2019

ที่ย่านเยาวราช นายชัยเกษม นิติสิริ คณะทำงานด้านกฎหมาย 1 ในบัญชีรายชื่อนายกฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ยอมลาออกว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่า เป็นรัฐบาลมีอำนาจเต็ม และยังมี ม.44 อีก จึงปฏิเสธความได้เปรียบยาก แต่การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลาออกถือว่า เป็นผลดี หากจะเกาะเก้าอี้ไว้ก็ขอให้เกาะแน่นๆ เวลาล่วงลงมาจะได้ไม่เจ็บ ที่ผ่านมาตนรู้สึกแปลกใจ ตอนที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผบ.ทบ. เรียกพรรคการเมือง และผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆประชุม ถามตนในฐานะตัวแทนรัฐบาลว่า จะลาออกจากรักษาการหรือไม่ ตนตอบว่า ไม่ออก ท่านก็ทุบโต๊ะปฏิวัติทันที เพราะอยากได้รัฐบาลที่ถูกต้อง ตอนนี้เมื่อท่านไม่ลาออก โดยยังมีอำนาจเต็ม คนที่เคยร่วมรัฐบาลไปตั้งพรรค หากท่านกระดิกอะไร คนก็ระหวาดระแวงว่า จะเอื้ออำนวยอะไรหรือไม่ ทุกอย่างที่ทำจะมีคำถามทุกอย่าง ไม่ทราบว่า จะทนคำถามเหล่านี้ได้หรือไม่ ขนาดวันนี้ก็ยังควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ทั้งๆ ที่เป็นทหารเติบโตขึ้นมาเป็นถึงผู้นำกองทัพ

เมื่อถามว่า ประชาชนเรียกร้องการเลือกตั้งทีเสรีและเป็นธรรม เราจะสะท้อนไปยัง กกต. และ คสช. ที่ทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยอย่างไรบ้าง นายชัยเกษม กล่าวว่า พรรคที่พยายามสืบทอดอำนาจก็พยายามสกัดกั้นพรรคใหญ่ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย จึงอยากให้ประชาชนช่วยติดตามด้วยว่า สิ่งที่รัฐบาล และ กกต. ซึ่งเป็นผู้คุมกฎ แต่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. ทำอะไรก็ขอให้แฟร์กับทุกฝ่าย มิเช่นนั้นก็จะอาจเป็นประวัติศาสตร์ที่การเลือกตั้งไม่ชอบมาพากล หรือมีการโกงเกิดขึ้น ซึ่งเวลานี้หลายฝ่ายก็กังวลใจอยู่ว่า จะมีอะไรเกิดขึ้น เพราะเหตุที่ คสช. มีอำนาจมาก และแต่งตั้งองค์กรที่คุมการเลือกตั้ง จึงแฟร์ยาก

เมื่อถามว่า วันนี้ครบรอบเลือกตั้งโมฆะ 2 กุมภาฯ 2557 กังวลว่า การเลือกตั้ง 24 มีนาคมนี้จะมีปัญหาซ้ำรอยหรือไม่ นายชัยเกษม กล่าวว่า สำหรับพรรคการเมืองไม่ว่า จะพรรคเพื่อไทย ที่เป็นรัฐบาลขณะนั้น เราไม่มีทางที่ทำให้เกิดเหตุอะไรขึ้นมา เพราะพรรคที่ก่อความไม่สงบเรียอร้องด้วยการขัดขวางการเลือกตั้งก็คงจะเข็ดแล้ว ไม่กล้าทำอะไรที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย ถ้าจะก่อความวุ่นวาย ก็คือ คนที่อยากจะอยู่ในตำแหน่งต่อ จึงทำให้เกิดเหตุขึ้นเพื่อยกเลิก หรือทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือดีไม่ดีอาจเกิดปฏิวัติอีกครั้ง ซึ่งเราคาดเดาไม่ได้แต่คิดว่า คนที่รักประชาธิปไตยและความเป็นธรรมต้องช่วยกัน เพราะถ้าช่วยกัน ผู้ที่มีกำลังคงไม่สามารถปฏิเสธประชาชนทุกครั้งและตลอดไปได้


You must be logged in to post a comment Login