วันพฤหัสที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กกต.กทม.ซักซ้อมรับสมัครส.ส.กทม.

On February 3, 2019

คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) ซักซ้อมการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตในกรุงเทพมหานครเสมือนจริง ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง โดยนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร และนางสาววิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมซักซ้อมและตรวจความเรียบร้อย ยืนยันความพร้อมการรับสมัคร ส.ส. พร้อมชี้แจงขั้นตอนการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต กรุงเทพมหานคร 30 เขต

ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.พ.) ผู้สมัครที่เดินทางมาก่อนเวลา 08.30 น. ซึ่งเป็นเวลาเปิดรับสมัคร ให้ผู้สมัครลงทะเบียนบริเวณด้านหน้าอาคารได้ตั้งแต่เวลา 05.30 น. จากนั้นผู้สมัครและผู้ติดตามที่อนุญาตให้มี 1 คน จะเข้ามานั่งในส่วนที่จัดไว้ให้บริเวณโถงกลางภายในอาคาร ขณะที่กองเชียร์จะให้นั่งอยู่ด้านบนอัฒจันทร์ ซึ่งสำรองที่นั่งไว้ 1,500 ที่นั่งสำหรับผู้ที่จะมาให้กำลังใจ จากนั้นเจ้าหน้าที่ กกต. จะชี้แจงการปฏิบัติให้แก่ผู้สมัคร ก่อนจะเริ่มจับฉลากในเวลา 08.30 น. เนื่องจากผู้สมัครที่เดินทางมาก่อนเวลา 08.30 น. จะถือว่ามาถึงพร้อมกัน โดยช่วงระหว่างที่รอการจับฉลาก ผู้สมัครสามารถให้เจ้าหน้าที่ประจำเขตต่างๆตรวจสอบความเรียบร้อยของเอกสารก่อนได้

ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลา 08.30 น. ผู้สมัครที่มาถึงก่อนเวลา หากสามารถตกลงกันได้ก็เข้าสู่ขั้นตอนการยื่นใบสมัครแล้วจับฉลากหมายเลข แต่หากตกลงกันไม่ได้ก็จะให้จับฉลากว่าใครจะสมัครก่อนหลัง โดยอุปกรณ์ที่ใช้จับฉลากจะเป็นตลับมีฝาปิด ซึ่งจะเขียนชื่อผู้สมัครให้ผู้สมัครเห็นอย่างเปิดเผยแล้วค่อยนำใส่ตลับปิดฝา แล้วนำตลับทั้งหมดใส่พานเพื่อให้คณะกรรมการประจำเขตการเลือกตั้งจับฉลากว่าผู้สมัครคนใดจะได้ยื่นใบสมัครก่อนหลัง จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการสมัคร โดยผู้สมัครจับฉลากหมายเลขตามลำดับที่จับต่อไป

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารของผู้สมัครให้ครบถ้วน และให้ผู้สมัครกรอกเอกสารให้เรียบร้อย พร้อมทั้งเน้นย้ำหลักฐานผู้สมัครเกี่ยวกับการเสียภาษี ต้องนำใบเสร็จการเสียภาษีปี 2559-2561 ถ้าไม่เสียต้องมีใบ ส.ส. 4/7 หรือหนังสือยืนยันการไม่ได้เสียภาษี และแม้จะมี 41 พรรคการเมืองที่จัดตั้งถูกต้องตามกฎหมาย แต่หากพรรคการเมืองอื่นๆนอกเหนือจากนี้เดินทางมาสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ก็ขอให้รับสมัครไว้ก่อน เนื่องจากยังมีระยะเวลาในการดำเนินการยื่นต่อนายทะเบียนได้ทัน

สำหรับเรื่องกองเชียร์ รถแห่ การเปิดเพลงประจำพรรค การแห่กลองยาว การส่งเสียงเชียร์ สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่เดินทางมาถึงก่อนที่ผู้สมัครจะได้หมายเลข แต่เมื่อผู้สมัครได้หมายเลขแล้วห้ามกองเชียร์ส่งเสียงเชียร์ และให้ผู้สมัครกลับไปหาเสียงในเขตของตนเองที่ลงสมัคร

อย่างไรก็ตาม การซักซ้อมการสมัคร ส.ส.เสมือนจริงในวันนี้ (3 ก.พ.) มีตัวแทนจากพรรคการเมือง อาทิ พรรคไทยรักษาชาติ และพรรคเสรีรวมไทย มาฟังการชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจก่อนจะเดินทางมาสมัครในวันพรุ่งนี้ (4 ก.พ.)


You must be logged in to post a comment Login