วันพฤหัสที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กกต.เตือนพรรคการเมืองจัดขบวนแห่อาจขัดกม.เลือกตั้ง

On February 3, 2019

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เรื่องแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดขบวนแห่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง โดยระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีการประชุมครั้งที่ 13/2560 เมื่อวันที่ 29 มกราคมพิจารณาการจัดขบวนแห่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ รวมทั้งการแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี วันที่ 4-8 กุมภาพันธ์

โดยวันดังกล่าวหากมีการจัดขบวนหรือกองเชียร์ที่แสดงการสนับสนุนหรือให้กำลังใจแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เมื่อกระบวนการสมัครเสร็จสิ้นแล้วไม่ควรมีการจัดขบวนหรือกองเชียร์ออกจากสถานที่รับสมัครไปตามถนนตำบลหรือหมู่บ้านในลักษณะนี้อีก เนื่องจากเคยมีคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 1 คดีหมายเลขแดงที่ 3437 / 2551 และคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 คดีหมายเลขแดงที่ 929/2552 วินิจฉัยไว้ในทำนองเดียวกันว่า การจัดขบวนแห่และรถยนต์ติดแผ่นป้ายของผู้สมัครรับเลือกตั้งภายหลังการสมัครรับเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้วไปตามชุมชน โดยมีการแสดงดนตรีหรือการรื่นเริงใดๆ ถือเป็นการจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นการหาเสียงด้วยการจัดให้มีการรื่นเริง ซึ่งขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการรับสมัคร ส.ส. พรุ่งนี้ แนวทางการรับสมัครที่เกี่ยวกับพรรคการเมือง กรณีไม่มีชื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมืองในฐานข้อมูล สนง.กกต. เพราะพรรคยังไม่ได้บันทึกข้อมูลเข้าไปในระบบ ให้ถือตามหนังสือเวียนที่ 0015/86 ลงวันที่ 21 มกราคม 2562 ใช้สำเนาใบสมัครสมาชิกและใบเสร็จรับเงินค่าบำรุงพรรคแทนได้

ส่วนกรณีไม่มีข้อมูลสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนตามข้อมูลที่ สนง. แจ้งไป เนื่องจากพรรคยังไม่แจ้งต่อนายทะเบียน ให้ถือตามหนังสือเวียนที่ 0015/163 ลงวันที่ 30 มกราคม 2562 รับสมัครไว้ก่อน ให้ถือตามแบบ ส.ส.4/8 ที่หัวหน้าพรรครับรอง


You must be logged in to post a comment Login