วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โลกล้อมประเทศกูมี!

On February 6, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ก.พ. 62)

กรณี “ฮาคีม” หรือ “ฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี” อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ถูก ตม. จับกุมตัวขณะเดินทางมาเที่ยวไทย ทั้งที่อยู่ในฐานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองในออสเตรเลีย อัยการได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอขังตัว “ฮาคีม” ชั่วคราวระหว่างรอคำร้องขอจากบาห์เรนที่ขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน โดยศาลให้เวลายื่นหลักฐานต่อศาลเพื่อคัดค้านการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนภายในเวลา 60 วัน

ภาพที่ “ฮาคีม” ถูกใส่ “ตรวนข้อเท้า” ถูกถล่มหนัก ซึ่งกรมราชทัณฑ์อ้างกลัว “ฮาคีม” จะหนี และเป็นไปตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่คุ้มกันอย่างใกล้ชิด

สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยแถลงการณ์ว่า 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลบาห์เรนไม่เคยแสดงความพยายามหรือแจ้งรัฐบาลออสเตรเลียแม้แต่ครั้งเดียวว่าต้องการตัว “ฮาคีม” กลับประเทศ แต่ทันทีที่ “ฮาคีม” และภรรยาเดินทางมาฮันนีมูนที่ไทย รัฐบาลบาห์เรนกลับประสานรัฐบาลไทยอย่างเร่งด่วนให้ควบคุมตัว “ฮาคีม” และขอส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนทันที

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณี “อูกูร์” ที่ขอลี้ภัยทางการเมืองก็ถูกส่งกลับจีนแบบลับๆ “ลุงฉุน” อ้างเพื่อผลประโยชน์ชาติ จน UNHCR แถลงการณ์ระบุเป็นการละเมิดกฎหมายสากล

ปฏิกิริยาทั่วโลกได้โพสต์ติดแฮชแท็ก “#SaveHakeem” รณรงค์ให้ปล่อย “ฮาคีม” จนเกิดกระแสออนไลน์ “#SaveHakeem” และขยายการรณรงค์ไม่ให้มาเที่ยวไทย ฮิวแมนไรท์วอทช์เตือนไทยว่า หากไม่ยอมปล่อย “ฮาคีม” อาจเจอเรื่องที่เลวร้ายมากจากฟีฟาและมีสิทธิถูกคว่ำบาตรจากฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกในปี 2022

ณ เวลานี้จนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 “ฮาคีม” อยู่ในเรือนจำไทยมาแล้ว 70 วัน!

 

 


You must be logged in to post a comment Login