วันพฤหัสที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เพื่อชาติยันไม่ใช่นโยบายพรรคให้ผู้สมัครเปลี่ยนชื่อ เป็นสิทธิบุคคล

On February 6, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ทางพรรคไม่ได้มีโยบายให้ผู้สมัครเปลี่ยนชื่อ หลังจากเกิดกรณีที่มีผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อชาติ หลายคนเปลี่ยนชื่อเป็น ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ โดยตอนนี้ มีผู้สมัคร อย่างน้อย 15 คน ใน 8 จังหวัด ได้มีการเปลี่ยนชื่อโดย ผู้ชายเป็น ทักษิณ ผู้หญิงเป็น ยิ่งลักษณ์แล้ว โดย เป็นผู้สมัครในจังหวัด อุทัยธานี 2 คน , เชียงใหม่ 1 คน , แพร่ 1 คน , พะเยา 2 คน , ลำปาง 2 คน , ลำพูน 1 คน , นครราชสีมา 4 คน , และ สุรินทร์ 2 คน

ดร.รยุศด์กล่าวว่า เบื้องต้นทางพรรคเพื่อชาติ ได้ตรวจสอบกับฝ่ายกฎหมายของพรรคฯแล้ว ว่า เป็นสิทธิส่วนบุคคลของผู้สมัครที่สามารถกระทำได้ และยอมรับว่า กฎ กติกาต่าง ๆ ของการเลือกตั้งครั้งนี้ ค่อนข้างมีความแตกต่าง จากที่ผ่านมา และสร้างความวุ่นวาย สับสน ให้กับผู้ใช้สิทธิ เป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการหาเสียง ดังนั้น การสร้างการจดจำจึงเป็นสิ่งจำเป็น ยิ่งพรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคน้องใหม่

จากเหตุดังกล่าวทำให้เกิดการคิดวิธีนี้ขึ้นมา โดยได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น ชื่ออดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองคน ถึงแม้ว่าแนวทางดังกล่าวจะไม่ใช่นโยบายของพรรค แต่พรรคไม่ได้มองว่าเป็นความผิดอะไร ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล


You must be logged in to post a comment Login