วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กติกาไม่เปลี่ยน!

On February 11, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ก.พ. 62)

“เซอร์ไพรส์ใหญ่” วันสุดท้ายวันรับสมัครเลือกตั้งของพรรคไทยรักษาชาติคือ “ว่าที่นายกรัฐมนตรี” พรรคที่ประกาศเป็นฝ่ายประชาธิปไตย จะไม่ให้มีการ “สืบทอดอำนาจ” และไม่ให้ “ลุงฉุน” กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก

การต่อสู้กันทางการเมืองยังอยู่ในกฎกติกาที่ “ลิ่วล้อเรือแป๊ะ” เขียนขึ้น เพื่อไม่ให้พรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากจนจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างที่ผ่านมา ซึ่งก็อยู่ที่ประชาชนจะมอง “ระบอบ คสช.” และ “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” ที่เหมือน “โซ่ตรวน” ล่ามประเทศอย่างไร

การเปิดตัว “ว่าที่นายกฯ” ของพรรคไทยรักษาชาติทำให้กลยุทธ์หรือเกมการต่อสู้ทางการเมืองเปลี่ยนไป แต่กติกาหรือเงื่อนไขการเป็นรัฐบาลและนายกรัฐมนตรียังเอื้อประโยชน์ “ลุงฉุน” โดยตรง

ตามรัฐธรรมนูญฉบับลายพรางเปิดช่องให้ “ลุงฉุน” ไม่ต้องลาออกจากตำแหน่ง “ทั่นผู้นำ” มีอำนาจเต็มเหมือนรัฐบาลปรกติ และมีอำนาจ “มาตรา 44” ที่จะสร้างปรากฏการณ์อะไรก็ได้จนกว่าจะมีการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ยิ่งการจัดตั้งรัฐบาลยืดเยื้อ “ลุงฉุน” ก็อยู่ในอำนาจต่อไปได้เรื่อยๆ

ความชอบธรรมและสง่างามไม่มีความหมายภายใต้รัฐบาลฉบับลายพราง เพราะเปิดช่องให้ “นายกฯคนนอก” ไม่จำเป็นต้องมาจากการเลือกตั้งหรือเชื่อมโยงกับประชาชน แต่กลับให้ความสำคัญกับ “ส.ว.ลากตั้ง 250 คน” มีอำนาจเลือก “นายกฯคนนอก” หาก “ว่าที่นายกฯ” ของพรรคการเมืองไม่สามารถได้รับเลือกเป็นนายกฯ รัฐธรรมนูญก็เปิดช่องให้ช่วง 5 ปีแรกมี “นายกฯ คนนอก” ได้

ดังนั้น หาก “ลุงฉุน” ไม่สามารถเป็นนายกฯในบัญชีของพรรคได้ไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม ก็ยังสามารถเป็น “นายกฯคนนอก” ได้ แม้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องใช้เสียง ส.ส. และ ส.ว. รวมกันมากกว่า 2 ใน 3 ของรัฐสภา หรือ 500 คน ซึ่งต้องได้เสียงจาก ส.ส. อีก 250 เสียง เพื่อรวมกับ ส.ว. 250 เสียง

หากยังเลือก “นายกฯ คนนอก” ไม่ได้อีก “ทั่นผู้นำ” ก็มีอำนาจ “มาตรา 44” เพื่อสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปได้ เหมือน “รัฐประหารซ้อน” นั่นเอง!


You must be logged in to post a comment Login