วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“วอยซ์ทีวี”ร้องศาลปกครองพร้อมเรียกค่าเสียหายกว่า100ล้าน

On February 12, 2019

นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) วอยซ์ ทีวี ระบุในแถลงการณ์ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้พักใช้ใบอนุญาตวอยซ์ทีวีเป็นเวลา 15 วัน โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า รอบนี้ถึงเวลาต้องอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครองพร้อมเรียกค่าเสียหาย ซึ่งคำนวณย้อนหลังแล้วมากกว่า 100 ล้านบาท

นายเมฆินทร์ระบุว่า ที่ผ่านมาวอยซ์ทีวีให้ความร่วมมือด้วยดีมาตลอด แม้จะเห็นแย้งในประเด็นกฎหมายเรื่องหลักการใช้อำนาจของ กสทช. ที่มักอ้างคำสั่ง คสช. และเอ็มโอยูที่ทางสถานีมองว่าไม่มีผลบังคับ แต่ที่ไม่ดำเนินการทางกฎหมายเพราะหวังว่าการให้ความร่วมมือจะทำให้สถานีได้ทำงานต่อโดยราบรื่น

อย่างไรก็ตาม นายเมฆินทร์เห็นว่า วอยซ์ทีวีอยู่ในสถานะถูกเลือกปฏิบัติมาพอสมควรแล้ว และในเวลานี้ใกล้จะมีเลือกตั้ง เห็นว่าสื่อยิ่งต้องการเสรีภาพ จึงเห็นว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะใช้สิทธิในการอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง เพื่อปกป้องเสรีภาพสื่อ และวางบรรทัดฐานในการใช้อำนาจของ กสทช.

ในสถานการณ์ที่ประเทศกำลังเดินหน้าสู่การเลือกตั้งภายในไม่กี่สัปดาห์ ข้อตกลงหรือข้อบังคับใดๆสำหรับเหตุการณ์พิเศษควรยุติลง เพราะสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการตัดสินใจเลือกตั้งของประชาชนคือข้อมูลข่าวสารที่ครอบคลุม รอบด้าน มีคุณภาพ

วอยซ์ทีวีเห็นว่าเราถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมซ้ำแล้วซ้ำเล่า และนี่เป็นเวลาที่สมควรที่จะต้องยืนหยัดปกป้องเสรีภาพของตนเอง รวมทั้งใช้กระบวนการทางกฎหมายในการวางบรรทัดฐานการใช้อำนาจของ กสทช. ให้เป็นไปตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม และบนพื้นฐานของความเคารพในเสรีภาพสื่อมวลชน ซึ่งถูกตั้งคำถามและท้าทายอย่างยิ่งมาตลอดระยะเวลาหลังการรัฐประหาร 2557 เป็นต้นมา


You must be logged in to post a comment Login