วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ธรรมชาติการเมือง

On February 13, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 ก.พ. 62)

การเมืองมีโอกาสพลิกผันได้ตลอดเวลา ไม่มีอะไรแน่นอน อย่างพรรคไทยรักษาชาติที่ต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตัดสินว่าจะมีความผิดและยุบพรรคหรือไม่ ซึ่งเรื่องสถาบันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในบ้านเรา

เรื่องนี้จะเป็นอุทาหรณ์ของทุกพรรคการเมือง ไม่ใช่คิดแต่จะชนะ การได้เปรียบเสียเปรียบ การแข่งขันต้องเป็นไปตามกติกาที่บริสุทธิ์ยุติธรรมและเป็นธรรม แม้จะต้องมีฝ่ายที่สมหวังและผิดหวัง

นักการเมืองก็เหมือนช้างศึกที่ต้องไม่หวั่นไหวต่อการเสียดสีหรือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และพร้อมที่จะรับฟัง โดยเฉพาะเสียงของประชาชน นักการเมืองจึงต้องมีความหนักแน่นมั่นคง เพราะหากท้อแท้ อ่อนแอ ก็จะไม่สามารถนำพาประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤตได้ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ในประเทศหรือของโลกใบนี้ที่เดี๋ยวสงบ เดี๋ยววุ่นวาย

ธรรมชาติของการเมือง ทุกฝ่ายต้องมีจุดแข็งและจุดขายของตัวเองเพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นและศรัทธา ยิ่งเป็นรัฐบาลยิ่งต้องเข้มแข็ง ไม่หวั่นไหว เพราะสถานการณ์ไม่มีอะไรแน่นอน เหมือนทางศาสนาที่ว่า “อนิจจัง” ความไม่เที่ยง ไม่มีอะไรเที่ยงแท้ถาวร นิรันดร์ตลอดกาล เมื่อมีเกิดก็มีดับอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

ดังนั้น ถ้าดวงตาเห็นธรรมก็จะรู้ว่าทุกอย่างในโลกมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงและไม่เที่ยง โลกใบนี้ไม่มีอะไรที่จะจับมาเป็นตัวเป็นตน เป็นชิ้นเป็นอัน แน่นหนาเหนียวแน่น ไม่คลายตัวคลายเส้น เหมือนเชือกที่มัดรวมเป็นก้อน ถ้าแก้ก็ไม่เป็นขดเป็นก้อน เหมือนบ้านเมืองก็ต้องมีปัญหา มีเรื่องที่จะต้องแก้ไขปรับปรุง เมื่อมีปัญหาก็ต้องแก้ไขให้ดีขึ้น ไม่ใช่นั่งเป็นทุกข์

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login