วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ปรีชาพล”รับกังวล กกต.จ่อมีมติยุบพรรคชี้ให้เป็นเรื่องกม.

On February 13, 2019

ที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นายพิชิต ชื่นบาน ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรค กล่าวว่า กรณีการเตรียมพยานหลักฐานที่จะขอยื่นกับทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า เราเตรียมทั้งพยานบุคคลและพยานเอกสาร โดยวันนี้นายฝ่ายกฏหมายของพรรคไทยรักษาชาติ ได้ไปยื่นหนังสือกับทาง กกต. และ กกต. ก็ได้รับเรื่องเรียบร้อยแล้ว เรารอขอโอกาสให้ฟังความทุกฝ่าย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในหลักนิติรัฐ นิติธรรม และหลักสากล ทั้งนี้การร้องให้ยุบพรรคทษช. ก็คือการประหารชีวิตพรรค ดังนั้นจึงขอวิงวอนต่อกกต. ตามบทบัญญัติรัฐธรรมมนูญ มาตรา 3 วรรค 2 ว่าการใช้อำนาจรัฐต้องยึดหลักนิติธรรม

เมื่อถามว่า พยานบุคคลจะรวมถึงทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ด้วยหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ตนขอยังไม่ตอบ เพราะเป็นเรื่องที่คณะกฎหมายจะต้องปรึกษาหารือกันต่อไป แต่สิ่งที่สำคัญ ข้อกล่าวหายังไม่มี

เมื่อถามย้ำว่า จะชัดเจนเรื่องตัวพยานบุคคลและเอกสารเมื่อไหร่ นายพิชิต กล่าวว่า เราควรจะได้รับทราบข้อกล่าวหาก่อน มีประเด็นใดบ้าง เพื่อที่จะได้พิจารณาว่าใครมีพยานหลักฐานอะไรบ้าง เพราะตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 เป็นกรณีข้อกล่าวหาที่รุนแรง

เมื่อถามว่า หากที่สุดแล้ว กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ เราจะเดินหน้าอย่างไรต่อไป นายพิชิต กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายได้เตรียมการพร้อมหมดแล้ว เราจะใช้สิทธิตามกฏหมายที่พึงมีในทุกๆ ศาล ซึ่งกรณีนี้ไม่ใช้การท้าทาย แต่เป็นการวิงวอนขอความเป็นธรรม ให้พรรคไทยรักษาชาติมีโอกาส อย่างไรก็ตาม ตามหลักการฟังความทุกฝ่าย ตนยืนยันว่า กกต. ทั้ง 7 คน ทราบดี และเป็นไปไม่ได้ที่จะประหารชีวิตพรรคการเมือง หรือยุบพรรคการเมือง แล้วไม่ฟังความอีกฝ่ายเลย

ทั้งนี้ บรรยากาศในช่วงเช้าที่พรรค ทษช. มีแกนนำพรรคและสมาชิกทยอยเดินทางเข้าพรรค ซึ่งในเวลา 10. 30 น. มีการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคและกรรมการสรรหาผู้สมัคร หารือกันถึงประเด็นสถานการณ์ทางการเมือง การเตรียมความพร้อมของเอกสารและหลักฐานต่างๆที่จะต้องนำไปชี้แจงต่อ กกต.

โดยเวลา 10.40 น. ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรค นายต้น ณ ระนอง รองเลขาธิการพรรค และ น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ นายทะเบียนพรรค ได้เดินทางเข้ามาประชุมที่พรรค ซึ่งระหว่างเดินเข้าพรรคมีวัยรุ่นชาย ดักรอมอบดอกกุหลาบสีชมพู พร้อมจับมือให้กำลังใจทั้งหัวหน้า และกรรมการบริหารพรรค

ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า พวกเรามีข้อกังวลเหมือนกันในกรณียุบพรรค แต่ก็ต้องให้ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการไป ส่วนประเด็นการลงพื้นที่หาเสียงก็ต้องเดินหน้าต่อไป ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการเชิญคณะกรรมการบริหารพรรค และคณะกรรมการสรรหา รวมถึงกรรมการยุทธศาสตร์ พร้อมแกนนำของพรรคมาหารือเพื่อวางแผนการเดินหน้าการหาเสียงต่อไป ทั้งนี้ เมื่อวานเป็นกระแสข่าวว่าทาง กกต. พิจารณาเรื่องนี้ออกมาได้อย่างรวดเร็ว และจะมีการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้พิจารณายุบพรรคทษช. ทางตน และทีมกฎหมายของพรรคก็มีความกังวลใจว่า ความเป็นจริงตามมาตรา 93 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง กกต.ต้องมีหน้าที่ในการรวบรวมพยานหลักฐาน และเป็นหน้าที่ของผู้ถูกกล่าวหาที่จะต้องชี้แจง ทั้งเหตุผล ตลอดจนข้อกฎหมาย และพยายานต่างๆซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสู้คดี แต่ปรากฎว่ายังไม่มีการให้เราไปชี้แจงแต่อย่างใด ซึ่งเราคิดว่าเป็นสิทธิอันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญที่เราจะต้องมีสิทธิในการแสดงพยานหลักฐานต่อห่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า จะมีการเตรียมพยานบุคคลจะมีพระนามของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ด้วยหรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องปรึกษากับทางฝ่ายกฎหมายก่อนเพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน หากได้ข้อสรุปอย่างไรจะได้นำเรียนต่อสื่อมวลชนต่อไป


You must be logged in to post a comment Login