วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความพอดี

On February 14, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ก.พ. 62)

คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่า วันที่ 24 มีนาคม อาจจะไม่มีการเลือกตั้ง เพราะการเมืองไทยไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรบ้าง แต่โพลที่ทำการสำรวจพบว่าคนส่วนใหญ่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง และจะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยคนกรุงเทพฯพร้อมจะเข้าคูหาเลือกตั้ง และอยากได้นายกรัฐมนตรีที่มีความซื่อสัตย์ มีความสามารถในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและความยากจน รวมถึงปัญหาฝุ่นและมลพิษต่างๆ

ไม่น่าเชื่อว่าบ้านเราจะมีปัญหาฝุ่นมากขนาดนี้ ฝุ่นทำลายทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจ เขาประเมินกันว่าเสียหายเป็นหมื่นล้าน เสียโอกาสทางเศรษฐกิจอีกหลายเรื่องหลายอย่าง โดยเฉพาะการท่องเที่ยว เพราะไม่มีใครอยากมาเจอฝุ่นพิษ ไม่ว่าคนไทยหรือนักท่องเที่ยวก็ต้องกลัวเรื่องสุขภาพ ต้องระมัดระวัง

ดังนั้น ในสถานการณ์ที่บ้านเมืองกำลังจะมีการเลือกตั้ง การเมืองก็ต้องดู ปัญหาอื่นๆก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจ ไม่ให้ชีวิตอยู่ในวังวนของความยากจน อดอยากข้นแค้น และโรคภัยไข้เจ็บ เรื่องความจนก็ต้องไม่โง่จนเจ็บ โง่ให้คนอื่นดูถูก ชีวิตก็จะยิ่งลำบาก

หวังว่าเราจะใช้หลักธรรมคำสอนทำให้มีสติเป็นที่ตั้ง เพื่อที่เราจะได้อยู่ด้วยความไม่ประมาท ระมัดระวังตัวไม่ให้เกิดความเสียหาย ใจไม่ขุ่นมัวจนไม่สงบ ชีวิตต้องมีความพอดี พอเหมาะ ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป เหมือนอย่างที่นักการเมืองหาเสียงขณะนี้ว่าจะทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี

ก็เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ คนไทยจะฉลาดเลือกคนดีๆเข้าสภา เพื่อแก้ปัญหาบ้านเมืองให้รุ่งเรืองมั่นคงจริงๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login