วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

To be continued!!??

On February 14, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ก.พ. 62)

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และผู้ถูกเสนอชื่อในบัญชีนายกฯ กล่าวในเวทีดีเบต “ไทยรัฐเลือกตั้ง 62” ยืนยันจะเดินหน้า “หยุดการสืบทอดอำนาจ คสช.” โดยระบุว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ให้อำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งมากกว่าพลังที่มาจากการเลือกตั้ง อำนาจของคนที่ไม่เข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งมีศักดิ์มีศรีเยอะกว่าอำนาจที่มาจากการเลือกตั้ง นี่คือความไม่เป็นประชาธิปไตย

ที่มาของเนื้อหาและกระบวนการในรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ชอบอ้างว่าผ่านการทำประชามตินั้น กลุ่มคนที่รณรงค์ไม่ให้รับรัฐธรรมนูญกลับติดคุก กระบวนการรัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนเอง ผ่านเอง และบังคับใช้เอง ซึ่งประชาชนไม่มีส่วนร่วมเลย แล้วจะถือว่ามีความโปร่งใสได้อย่างไร และหลายพื้นที่อยู่ภายใต้กฎอัยการศึก

การสืบทอดอำนาจเพื่อประโยชน์ตัวเองและพวกพ้องเห็นได้ชัดเจน ไม่ใช่แค่ “ส.ว.ลากตั้ง” แต่ยังสร้างกลไกต่างๆอีกมากมาย โดยเฉพาะ “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ” ที่มาจาก “ฝ่ายความมั่นคง” มีอำนาจควบคุมให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งต้องทำตาม “ยุทธศาสตร์ชาติ” หากไม่ทำตามก็สามารถส่งเรื่องให้ “ป.ป.ช.” ตัดสิน ทั้งที่ “ป.ป.ช.” ไม่เกี่ยวกับ “ยุทธศาสตร์ชาติ” ขนาด “นาฬิกา” ยังหาไม่เจอเลย

รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาทั้งที่มา เนื้อหา และกระบวนการ โดยเฉพาะการแต่งตั้งพวกพ้องเข้ามามีอำนาจเหนือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงไม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ประชาธิปไตยที่มาจากประชาชน และเป็นของประชาชน

การเลือกตั้ง 24 มีนาคม จึงไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมตั้งแต่เริ่มต้น เพราะ ส.ว.ลากตั้ง 250 คน ก็คือ “พรรคฝ่ายรัฐประหาร” ที่ลากมาก่อนเลือกตั้ง ขณะที่ “พรรคฝ่ายไม่เอารัฐประหาร” มี 0 ก่อนเลือกตั้ง

พรรคฝ่ายรัฐประหารได้ ส.ส. เพียง 126 คน จากทั้งหมด 500 คน ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สบายๆ แต่พรรคฝ่ายไม่เอารัฐประหารต้องให้ได้ ส.ส. 376 คน และรวมพลังกันจึงจะมีโอกาสเป็นรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี

การเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญมาก และจะชี้ชะตาว่าประเทศจะจมปลักกับ “ระบอบพิสดาร” หรือ To be continued…!!??

 


You must be logged in to post a comment Login