วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อีสานโพลเผยคะแนน”เพื่อไทย”ทิ้งห่าง”พลังประชารัฐ”

On February 14, 2019

ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน หรืออีสานโพล คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยผลการสำรวจเรื่องพรรคที่ชอบและนโยบายที่ใช่ของคนอีสานที่สำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่าในการเลือกตั้ง ส.ส. ประจำปี 2562 ที่จะมาถึง คนอีสานมีแนวโน้มในการให้การสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยมากที่สุด รองลงมาคือพรรคอนาคตใหม่, พรรคไทยรักษาชาติ, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์

ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการสำรวจอีสานโพล มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า จากการสำรวจความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงกลุ่มอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ให้การสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคการเมืองใดในการเลือกตั้งประจำปี 2562 พบว่าอันดับ 1 ให้การสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยมากถึงร้อยละ 44.8

รองลงมาคือผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ร้อยละ 21.2 ตามด้วยผู้สมัครจากพรรคไทยรักษาชาติร้อยละ 7.5, พรรคพลังประชารัฐร้อยละ 7.4, พรรคภูมิใจไทยร้อยละ 6.1, พรรคประชาธิปัตย์ร้อยละ 3.9 ส่วนที่เหลือร้อยละ 9.1 ให้การสนับสนุนพรรคอื่นๆ หรือยังไม่ตัดสินใจ หรือไม่ไปเลือกตั้ง

ขณะที่การสำรวจถึงปัญหาและความท้าทายของภาคอีสานที่ควรได้รับการจัดการมากที่สุด พบว่าอันดับ 1 คนอีสานมีจำนวนคนจนมากที่สุดส่วนใหญ่อยู่ในภาคการเกษตร จึงไม่สามารถหลุดพ้นความยากจนได้ มากถึงร้อยละ 63.5 รองลงมาคือเรื่องปัญหาเศรษฐกิจของภาคอีสานที่มีอัตราการขยายตัวต่ำกว่าระดับประเทศ จึงมีแนวโน้มเกิดความเหลื่อมล้ำทางรายได้เมื่อเทียบกับภาคอื่นๆ อยู่ที่ร้อยละ 49.1

อันดับ 3 คือเรื่องปัญหาภาคการผลิตหลักด้านการเกษตรยังเป็นแบบดั้งเดิม พึ่งพาธรรมชาติ ทำให้มีผลผลิตต่ำและมีการใช้สารเคมีสูง อยู่ที่ร้อยละ 40.3 ซึ่งเป็น 3 นโยบายสำคัญเร่งด่วนที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องดำเนินการทันทีเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับคนอีสานหลังการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ

ผศ.ดร.สุทินกล่าวต่อว่า สำหรับนโยบายที่โดนใจที่สุด 5 อันดับแรกที่คนอีสานชื่นชอบและต้องการ ประกอบด้วย นโยบายประกันรายได้เพื่อชีวิตที่มั่นคง อยู่ที่ร้อยละ 42.2 รองลงมาคือนโยบายเกษตรกรก้าวหน้าปลดหนี้เกษตรกร ร้อยละ 41.1 ตามด้วยนโยบายการกระจายอำนาจให้จังหวัดและประชาชน อยู่ที่ร้อยละ 32.5 นโยบายเรื่องการตั้งกองทุนข้าวแบ่งกำไรชาวนา 70% อยู่ที่ร้อยละ 27.3 และนโยบายเรื่องการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในการผลิตพืชปลอดสารพิษ อยู่ที่ร้อยละ 26.7

อย่างไรก็ตาม ในการสำรวจความคิดเห็นของอีสานโพลในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสานจากกลุ่มตัวอย่างนั้นมีความเชื่อมั่นในการสำรวจได้ถึงร้อยละ 99 และมีความคลาดเคลื่อนบวกและลบในสัดส่วนร้อยละ 4


You must be logged in to post a comment Login