วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รักนวลสงวนตัว

On February 15, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ก.พ. 62)

มีข่าวว่าหมอเห็นพ้องกันว่าขอให้สังคมเปลี่ยนมุมมองใหม่เรื่องการทำแท้งกรณีท้องแล้วไม่พร้อมจะเลี้ยงดู เพราะมีข้อมูลระบุว่า ปัจจุบันมีการทำแท้งเถื่อนแล้วตายถึง 300 คนต่อปี จึงอยากเสนอให้ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมถือเป็น “ผู้ป่วย” อนุญาตให้มีการทำแท้งได้ ไม่ใช่แอบไปทำแท้งเถื่อนจนเสียชีวิต ซึ่งถือเป็นความสูญเสียต่อตัวเองและคนรอบข้าง

เรื่องการมีเพศสัมพันธ์และท้องโดยไม่ตั้งใจเป็นปัญหาทั่วโลก ซึ่งหลายประเทศถือว่าการทำแท้งเป็นเรื่องไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องให้หมอเป็นคนวินิจฉัย โดยเฉพาะวัยรุ่นที่มีปัญหามาก การเปลี่ยนกฎหมายก็ต้องปรับทัศนคติใหม่ให้ถูกต้องด้วย ไม่ใช่ทำแท้งได้แล้วไม่รับผิดชอบต่อตัวเองและลูกในท้อง ความไม่พร้อมที่ถือเป็นผู้ป่วยต้องมีการบำบัดทางจิตใจด้วย

เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนในยุคที่สังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เด็กอายุน้อยๆใจแตกเร็วเพราะสิ่งยั่วยุมีมากขึ้น ทัศนคติที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆโดยเฉพาะโซเซียลมีเดียมีอิทธิพลอย่างมาก ยุคก่อนกว่าจะพูดจะคุยกันต้องไปมาหาสู่กัน พบหน้าพบตัวกัน แม้ยุคที่มีโทรศัพท์ก็ยังไม่รวดเร็วอย่างยุคโลกออนไลน์ การเผยแพร่สิ่งลามกอนาจารและผิดศีลธรรมก็มีมาก การหลอกลวงก็มีมาก

เมื่อสังคมมาถึงจุดเสื่อมทางศีลธรรม ไม่รู้ว่าการปรับเปลี่ยนมุมมองการทำแท้งเสรีตามที่เป็นข่าวจะทำให้ดีขึ้นหรือแย่ลง หากท้องเพราะความไม่พร้อมจากความผิดพลาดจริงๆ ไม่ใช่การปล่อยชีวิตสำส่อนเสียหาย ก็น่าจะทำให้ชีวิตดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม อยากให้ถนอมชีวิตคนไว้ให้มากที่สุด ไม่ว่าแม่หรือลูก หากเขาผิดเขาพลาดแล้วเป็นผู้ป่วยก็ต้องให้โอกาส ให้อภัย และให้เขาปรับทัศนคติที่ดีเพื่อตัวเองในอนาคตด้วย ไม่ปล่อยปละละเลย ให้รู้จักเรื่องรักนวลสงวนตัวบ้าง เมื่อมีทัศนคติที่ดี การประพฤติปฏิบัติก็จะดีตาม

หวังว่าถ้าสังคมมีทัศนคติที่ดีให้เด็กๆ เด็กก็จะมีทัศนคติที่ดี อย่างน้อยควรคำนึงถึงจารีตประเพณีของสังคมด้วย ไม่ปล่อยเนื้อปล่อยตัว ไม่ใจแตกจนเสียผู้เสียคนในวัยไม่สมควร ถ้าเด็กมีทัศนคติที่ดีต่อสังคมก็จะอยู่ร่วมกับสังคมโดยไม่มีปัญหา ไม่ปล่อยตัวปล่อยใจไปตามตัณหามากเกินไป รู้จักยับยั้งหักห้ามใจ แม้บางคนจะบอกว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ธรรมชาติมันก็มี 2 อย่างคือ ธรรมชาติแบบตามใจ ปล่อยไปตามสัญชาตญาต กับธรรมชาติที่คนเราต้องมีสติ รู้จักยับยั้ง เบรกรั้ง หักห้ามในสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควรบ้าง ไม่ใช่มีแต่ใฝ่ต่ำ

เปลี่ยนเป็นสัญชาตญาณใฝ่สูง ใฝ่ดี ใฝ่งามซะบ้าง ปัญหาการตายเพราะทำแท้งเถื่อนก็จะลดลง อย่าให้ชีวิตดับลงเพราะความโง่และตัณหา รักนวลสงวนตัว เอาความดีดับความโง่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login