วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เปลี่ยนกระแสเป็นคะแนน

On February 25, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ก.พ. 62)

กรณี กกต. ยื่นยุบ “พรรคไทยรักษาชาติ” ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่กลับไม่พิจารณา “พรรคพลังประชารัฐ” ซึ่งมีผู้ยื่นหนังสือร้องให้ กกต. ยุบพรรคอย่างน้อย 3 ราย เนื่องจากเสนอชื่อ “ผู้นำคณะรัฐประหาร” เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย

“วิญญัติ ชาติมนตรี” เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้ยุบ “พรรคพลังประชารัฐ” ย้อนถาม กกต. ไม่รู้เรื่องนี้แสดงว่ามาจากดาวอังคารใช่หรือไม่ หรือ กกต. เห็นว่าผู้ทำการรัฐประหารไม่ใช่ปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย

กรณี “พรรคไทยรักษาชาติ” ทำให้ “องค์กรอิสระ” ในยุครัฐประหารถูกจับตามองว่า “สีขาว” หรือ “สีเทา” เพราะเหมือนไล่ล่าเฉพาะฝ่ายประชาธิปไตย

อย่างกรณี “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่ถูก คสช. แจ้งความเอาผิด “พ.ร.บ.คอมพ์” เพราะวิจารณ์ คสช. แต่กลับมีการพยายามเร่งรัดคดีนี้ รวมถึงการพยายามเอาผิดกรณีพรรคอนาคตใหม่ลงประวัติ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” คลาดเคลื่อน โดยตีความว่าเข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (5) ที่ห้ามจูงใจ หลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการหลอกลวง มีโทษถึงการยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

กระแส “#Savethanathorn” จึงยิ่งแรงต่อเนื่องขึ้นอันดับสูงสุดทวิตเตอร์ไทย (21 กุมภาพันธ์ 14.45 น.) 295,000 ข้อความ มากกว่า “#บุพเพสันนิวาส” ที่มี 59,500 ข้อความ

“พรรณิการ์ วานิช” โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เชื่อว่า “#Savethanathorn” น่าจะมีเป็นล้าน แต่เกิดการซ่อนคะแนน

ประเด็นสำคัญคือจะทำอย่างไรให้กระแส “#ฟ้ารักพ่อ” และ “#อนาคตใหม่” เป็นคะแนนจริงในวันเลือกตั้ง ซึ่งครั้งนี้มีคนรุ่นใหม่ที่มีสิทธิเลือกตั้งมากถึง 7 ล้านคน!

 


You must be logged in to post a comment Login