วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ประเทศกูมี

On February 26, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ก.พ. 62)

จากเพลง “ประเทศกูมี” ที่คนติดตามดูในยูทูบทะลุ 57 ล้านวิวไปแล้ว ล่าสุดกลุ่ม “thailand thailand” ซึ่งรูปโปรไฟล์เป็นธงชาติไทย ได้เผยแพร่เพลงแร็พ “ประเทศกูมีคนหนักแผ่นดิน” เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพียง 3 วันมีคนดูแล้ว 44,018 ครั้ง

เพลงมีท่อนฮุคที่ร้องซ้ำๆเหมือนเพลง “หนักแผ่นดิน” แต่คำร้องเน้นถึงปัญหาสังคมในปัจจุบัน รวมถึงวาทกรรมสร้างความเกลียดชัง เช่น ไม่รักชาติ ไม่รักไทย ทำแบบนี้แล้วใครมันจะไปรักใคร… ปากจ้องจะหาเรื่องจะด่าว่าประเทศ มือไม่พายเอาเท้าราน้ำพอเห็นแล้วรู้สึก Afraid, ใครแบ่งสีใครแบ่งฝ่าย ใครเผาบ้านเผาเมือง Taxi ปฏิเสธผู้โดยสาร เป็นต้น เป็นต้น

มิวสิกวิดีโอเป็นภาพชายที่ขับร้องแร็พและผู้หญิง โดยทั้งคู่แต่งกายในชุดดำ สวมใส่แว่นตาดำขนาดใหญ่ เมื่อร้องเพลงถึงท่อนที่ว่า “ประเภทที่สองคือไม่ชอบโกงกิน แต่ปากก็ไม่อยู่สุข ยุยงปลุกปั่นกันจริงๆ” ผู้ร้องก็ยกปากกระบอกปืนสั้นสีดำชี้มาทางกล้องที่ถ่าย แต่เนื้อเพลงยังไม่แรงเท่าเพลง “ประเทศกูมี”

ช่วงการเลือกตั้งทำให้เห็นหลายเรื่องหลายประเด็นในสังคมไทยที่ถูกซุกไว้ใต้พรม ไม่ใช่เฉพาะปัญหาระหว่าง “เผด็จการ” กับ “ประชาธิปไตย”

การผลิตวาทกรรมเพื่อสร้างความเกลียดชังและความรุนแรงยังถูกฝังลึกในสังคมไทย โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวที่ถูกจับตามองว่าจะเป็นตัวแปรสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ก็ยังมีคนหนุ่มสาวอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่สนใจการเมือง ไม่สนใจบ้านเมือง และไม่สนใจสังคมรอบข้าง

แม้แต่การบวชก็ยังมีค่านิยมผิดๆ ทั้งที่บวชเพียงไม่กี่วันก็ต้องจัดงานใหญ่โต มีมหรสพส่งเสียงดังเพื่อเฉลิมฉลอง ใครขัดหูขัดตาขัดขวางก็พร้อมจะใช้ความรุนแรง อย่างกรณี “แก๊งโจ๋งานบวช” กว่า 20 คน ไม่พอใจ “โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์” ที่ขอร้องไม่ให้ใช้เครื่องเสียง เพราะนักเรียนกำลังสอบ บุกไปทำร้ายนักเรียนและครูถึงในโรงเรียน

ไม่ต่างกับ “คนมีสี” ที่ยังจมปลักกับ “วงจรอุบาทว์” อ้างสารพัดความดี สร้างค่านิยมห้ามแตะต้อง ห้ามตรวจสอบ!!


You must be logged in to post a comment Login