วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“อนุทิน”แจง”ภูมิใจไทย”จับมือกับใครก็ได้แต่คนเลือกนายกฯต้องเป็นส.ส.

On March 13, 2019

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศจุดยืนไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า พรรคภูมิใจไทยเคยพูดไว้ชัดเจนแล้วว่าจุดยืนของเราคือทำตามกติกาที่ดำรงไว้ในรัฐธรรมนูญทุกอย่าง และจุดยืนที่เด่นชัดอีกอย่างหนึ่งก็คือคนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น พรรคภูมิใจไทยขอให้ใช้กติกาคือต้องได้รับฉันทานุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรเกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งหากเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้วก็ขอให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ทำตามมติของสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่มาจากเสียงของประชาชน เพราะผ่านการเลือกตั้งเข้ามา โดยเมื่อสภาผู้แทนราษฎรได้เลือกใครมาเป็นนายกฯแล้วก็น่าจะเป็นคนๆนั้น ไม่ใช่ใช้วิธีหรือกระบวนการอื่นมาบิดพลิ้ว ถ้าทำอย่างนั้นก็จะไม่ใช่หลักการประชาธิปไตย

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยยืนยันชัดเจนใช่หรือไม่ว่าพรรคที่ไม่ได้คะแนนเสียงที่เสียงส.ส.ไม่พอแล้วนำเสียงส.ว.มาหนุน เพื่อเสนอนายกฯ พรรคภูมิใจไทยก็จะไม่สนับสนุนพรรคนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า หากเป็นเช่นนั้นก็เท่ากับว่าไม่ได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรก็จะกลายเป็นการยืดปัญหาออกไปเท่านั้นเอง ทางที่ดีที่สุดคือต้องจบกระบวนการทุกอย่างตั้งแต่ขั้นแรก หากเราได้นายกฯมาเพราะว่านับที่คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของทั้งสองสภาฯ หรือเสียงของสภาผู้แทนฯน้อยกว่ากึ่งหนึ่ง แม้จะเป็นนายกฯได้ แต่ก็ปฏิบัติงานไม่ได้ ก็ไม่อยากจะให้เข้าไปในหลุม ไม่รู้เป็นความต้องการของใครที่จะให้เกิดความวุ่นวาย ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือทำตามความต้องการของประชาชน เพราะเมื่อประชาชนเลือกผู้แทนเข้ามาแล้ว สิ่งใดที่ผู้แทนราษฎรตัดสินใจก็คือเสียงของประชาชน เพราะธรรมชาติแล้วไม่ควรมีอะไรที่จะไปขัดขวางได้

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ปิดกั้นที่จะทำงานร่วมกับพรรคการเมืองไหนก็ได้ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีปัญหา  พรรคภูมิใจไทยไม่ได้บอกว่านายกฯ ต้องมาจากส.ส. ซึ่งนายกฯจะเป็นใครก็ได้แต่ต้องมาจากกรอบของรัฐธรรมนูญโดยคนที่เลือกนายกฯจะต้องเป็น ส.ส.

เมื่อถามว่าหากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ได้เสียงอันดับที่หนึ่ง จะดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า หากพรรคใดได้เสียงเกิน 251 เสียงก็มีสิทธิที่จะเสนอชื่อนายกฯ แต่ไม่ใช่ว่ากลุ่มที่มีเสียงข้างมาก ส.ส. รวมกันไม่ถึง 376 เสียงแล้วตั้งนายกฯไม่ได้ แบบนี้ก็ไม่เอา

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่ขณะนี้ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนระบุว่าพรรคอนาคตใหม่มาแรง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีความกังวล เพราะทุกคนก็มีหน้าที่ที่จะต้องรณรงค์และเสนอนโยบายที่ดีที่สุดกับพี่น้องประชาชน ซึ่งถือเป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย หากใครเสนอนโยบายที่ดีที่สุดก็ควรได้รับความไว้วางใจจากประชาชน


You must be logged in to post a comment Login