วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“วรวัจน์”โหวตโนไม่ผิดกม.แต่กกต.จะผิดเองเข้าข่ายขัดขวาง-ข่มขู่ผู้มีสิทธิ

On March 13, 2019

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตผู้สมัครส.ส. พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงกรณีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่าการรณรงค์โหวตโนถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ว่า การตัดสินใจกาโหวตโนถือเป็นสิทธิของประชาชน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดแพร่ได้มาสะท้อนความคิดเห็นว่าไม่อยากจะเลือกผู้สมัครรายใดในพื้นที่ และเป็นผู้เริ่มต้นเสนอที่จะกาโหวตโนเอง ตนเป็นเพียงผู้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีโหวตโน และชี้แจงกับชาวบ้านในพื้นที่ว่าการโหวตโนคืออะไร ส่วนประชาชนจะตัดสินใจอย่างไร เป็นเรื่องของประชาชนเอง

“ยืนยันว่าการกระทำของผมไม่เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในมาตรา 73 ที่ระบุว่า ห้ามบุคคลใดจูงใจให้เลือก หรือไม่เลือกผู้สมัครรายใดด้วยการสัญญาว่าจะให้ ใช้อิทธิพลข่มขู่หรือขัดขวางการออกไปใช้สิทธิการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของประชาชน เพราะการพูดคุยกับประชาชนในวันนั้น ได้เน้นทำความเข้าใจเรื่องการโหวตโน ไม่ได้มีเรื่องของการสัญญาว่าจะให้หรือขัดขวางการออกไปใช้สิทธิ์ออกเสียงของประชาชน ในทางตรงกันข้าม กรณีที่ประธานกกต.ระบุว่าการโหวตโนเป็นการกระทำความผิด อาจจะเข้าข่ายขัดขวางหรือใช้อิทธิพลข่มขู่ให้ผู้ที่มีสิทธิในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ไม่ได้ไปออกเสียงในทางใดทางหนึ่งได้มากกว่า” นายวรวัจน์ กล่าว

นายวรวัจน์ กล่าวถึงกรณีสวมเสื้อของพรรคเพื่อไทยไปพบปะกับชาวบ้าน ว่าเนื่องจากกลับไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้ว ซึ่งถือเป็นสิทธิของประชาชนทั่วไป ที่จะสังกัดพรรคการเมืองใดก็ได้ และการสวมเสื้อลักษณะดังกล่าว เพื่อพบปะกับชาวบ้านในพื้นที่ถือเป็นความคุ้นชินตามปกติ เพราะได้แต่งกายลักษณะนี้มากกว่า 20 ปีแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติในพื้นที่ สำหรับการพูดคุยกับชาวบ้านในวันนั้นไม่เชื่อมโยงอะไรกับพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทยไม่ได้ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในเขตดังกล่าว จึงไม่เข้าข่ายว่าเป็นการจูงใจหรือเป็นการชี้นำใด ๆ


You must be logged in to post a comment Login