วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“อิทธิพร”โยนถามเลขาฯกกต.หน่วยงานรัฐซื้อโต๊ะจีน

On March 13, 2019

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนายทะเบียนพรรคการเมืองยุติการสอบสวนการระดมทุนโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากไม่เข้าข่ายเป็นความผิดว่า ได้รับทราบจากนายทะเบียนว่าตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีหน่วยงานของรัฐ บุคคลต่างชาติให้เงินสนับสนุน จึงจะเสนอ กกต. ยุติเรื่อง

“ตามกฎหมายแล้ว กกต. ทำได้เพียงการรับทราบ ไม่สามารถให้นายทะเบียนตั้งกรรมการสอบใหม่ แต่ในคำร้องมีหลายประเด็น อาจจะมีบางประเด็นอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของสำนักงาน”

ส่วนที่ผู้ร้องมองว่า กกต. พิจารณาไม่เป็นไปตามคำร้องนั้น นายอิทธิพรกล่าวว่า เรื่องนี้เข้าใจว่ายังอยู่ในการดำเนินงานของสำนักงาน ยังไม่แล้วเสร็จ การตั้งข้อสังเกตว่าผู้บริจาคไปได้รับงานจากหน่วยงานของรัฐอาจเป็นข้อเท็จจริงที่ยังไม่ปรากฏ ต้องไปถามเลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง

ส่วนเรื่องการพิจารณาคำร้องว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายอิทธิพรคาดว่าจะมีการเสนอให้ กกต. พิจารณาภายในวันนี้ (13 มี.ค.) หรือพรุ่งนี้ (14 มี.ค.) ยืนยันว่าทุกเรื่องต้องทำให้เร็ว ไม่มีเหตุผลที่จะทำให้ล่าช้า แต่ที่ดูเหมือนว่าช้าต้องขึ้นอยู่กับการสอบสวนและหาข้อมูล


You must be logged in to post a comment Login