วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“บิ๊กตู่”ลั่นไม่”สืบทอดอำนาจ”แต่”สืบทอดเจตนารมณ์”

On March 13, 2019

ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในงาน “One Transportation for all : ระบบคมนาคมหนึ่งเดียว เพื่อประชาชนทุกคน” และพบปะกับประชาชนในพื้นที่จาก 5 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ทั้งนี้ก่อนที่นายกฯ จะเดินทางมาถึงได้มีการเปิดวีดีโอเพลง “มอบอำนาจให้คนดี” ซึ่งขับร้องโดยสมจิตร บ่อทอง เป็นภาษาอีสาน โดยมีเนื้อหารณรงค์ให้เลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ ซึ่งสนับสนุนให้เลือกคนดี รักชาติ ไม่สนับสนุนให้เลือกคนโกง และอย่าไปเชื่อคำยั่วยุของคนไม่ดี เชิญชวนให้ยุติความขัดแย้ง และ เปิด MV ภาพของนายกรัฐมนตรีประกอบเพลง หยุดตรงนี้ที่เธอ ให้ประชาชนได้รับชมด้วย

โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้อ่านกลอนที่แต่งด้วยตนเองว่า “วันนี้แสนสุขใจ เติมหัวใจถึงถิ่นเยือน คิดถึงไม่ลืมเลือน ใจคอยเตือนให้กลับมา โคราชถิ่นบ้าน จะชูเชิดให้สุขมาก ทุกอย่างต้องก้าวไกล ทำด้วยใจขอสัญญา” ก่อนกล่าวต่อว่า วันนี้มาเยือนโคราชบ้านเราอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 รู้สึกยินดี เพราะโคราชเป็นถิ่นเกิดและเป็นประตูสู่ภาคอีสาน ตนเป็นลูกหลานอีสานและลูกหหลานย่าโม จึงมีความผูกพัน วันนี้แสดงถึงความผูกมิตร เราต้องไม่ทิ้งกัน ที่ผ่านมา 5 ปีทำมาเยอะขนาดนี้ วันหน้าก็ขอให้คิดดูกันเอาเองว่าจะเอาใครมาทำ อย่างไรก็ตามรอยยิ้มที่จริงใจ คือความเป็นไทย จะถูกทำลายด้วยความขัดแย้ง ย้ำว่ารัฐบาลนี้ไม่ขัดแย้งกับใครถึงทำให้ได้ ขณะที่ตนก็ต้องเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงตรงนี้ ซึ่งทุกอย่างก็แล้วแต่ประชาชน ขณะเดียวกันวันนี้มีประชาชนตะโกนให้สู้ๆ นึกว่าเชียร์มวย ตนไม่สู้กับใคร แต่สู้กับความยากจน สู้กับโรคภัยไข้เจ็บ สู้กับปัญหาต่างๆ เดินหน้าประเทศและมีเสถียรภาพของประเทศ

นายกฯ กล่าวต่อว่า ขออย่าไปฟังคนที่บอกเพียงจะให้ๆ ตนไม่บอกว่าจะให้ แต่สัญญาว่าจะทำให้ เป็นคำสัญญาจากชายชาติทหาร ไม่เคยโกหก แเละรู้ดีว่ามันไม่ง่ายเหมือนปกครองทหาร ที่สั่งซ้ายก็ซ้าย สั่งไปรบก็ต้องไปรบ ทั้งนี้ 5 ปีที่ผ่านมาเจอปัญหามาร้อยแปดพันเรื่อง แต่ก็ต้องทำทั้งหมด แต่อนาคตใครจะเป็นคนทำให้พวกท่าน 24 มี.ค.นี้ รู้กัน ซึ่งตนเองก็ไม่รู้เหมือนกัน พูดอะไรไม่ได้ อย่างไรก็ตามรัฐบาลนี้ดูแลประชาชนเท่าเทียมกัน จึง ไม่อยากให้สร้างความขัดแย้งระหว่างคนรวยคนจน เพราะพูดกันมานานวาทกรรมนี้ ขอให้ทุกคนคิดให้เป็นอย่าให้ใครมาหลอกล่อ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าคนดีมีมากกว่าคนไม่ดี และต้องแก้ไขคนไม่ดี เพราะทุกคนเป็นคนไทยทั้งสิ้น ซึ่งเราจะมีโอกาสในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง จึงขอให้เลือกคนดี 

นายกฯ ยังกล่าวว่า ปีนี้หน้าไทยเป็นประธานจัดประชุมอาเซียน พร้อมพูดติดตลกกับประชาชน ว่า อย่าไปชุมนุมประท้วงการประชุมอาเซียนเหมือนที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมอาเซียนที่พัทยา จนต้องไปช่วยผู้นำออกมาอีกนะ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ทำเพื่ออนาคตไม่ได้บอกว่าตนจะทำจนแก่ตาย วันหน้าก็ต้องมีคนรุ่นหลังทำต่อ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตนพูดทั้งหมดในวันนี้ไม่ได้มาโม้ แต่พูดถึงอนาคตพูดแล้วต้องทำ เพราะไม่อยากให้คุณลำบากอีกต่อไป นั่นคือคำสัญญาของตนเป็นเจตนารมณ์ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ แต่เป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ ซึ่งต่อไปก็สุดแล้วแต่พวกท่านตนบังคับใครไม่ได้ ขณะเดียวกันที่ผ่านมาใครเคยทำแผนงานแบบนี้หรือไม่ เลือกเขามาทำให้ดีถ้าเลือกเลอะเทอะก็ทำเลอะเทอะเหมือนเดิม และเลิกขัดแย้งได้แล้ว หากตนได้ไปต่อก็จะทำให้เรื่อยๆ จะดีกว่าอีสานเขียว ชอบหรือไม่ชอบ ตนมาวันนี้ขออย่างแรกคือขอความรักความสามัคคีคืนมา ขอเพียงความเข้าใจในการบริหารประเทศต่อไป ไม่ว่าใครก็แล้วแต่ประชาชน ถ้าทำแบบนี้ก็จะมีคำตอบว่า 5 ปี และ 10 ปี จะเป็นอย่างไร ไม่อย่างนั้นก็จะเห็นแค่อากาศ และย้ำว่า ทุกอย่างต้องผ่านกลไกสภา กฎหมาย ส.ส. และ ส.ว. และต้องไม่ใช่เป็น ส.ส. เฉพาะบางพื้นที่ แล้วทำอะไรไม่ได้เลย นี่คือการสืบทอดอำนาจของประชาชนไม่ใช่ของตน ทั้งนี้คนไทยนิสัยใจอ่อนจริงๆ สงสารคนแพ้ จนลืมตัวเอง ส่วนเรื่องคดีความทั้งหมดขึ้นอยู่กับกฎหมายและขึ้นอยู่กับศาล

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ร้องเพลง สัญญา ของวงอินโดจีน และเพลง “หยุดตรงนี้ที่เธอ”ของ ฟอร์ด สบชัย และกล่าวว่า ตรงนี้ที่เธอเพราะเธอนั้นแสนดี จากนั้นภายหลัง นายกฯ ลงจากเวที ขณะเดินทักทายประชาชน ทางทีมงานได้ประสานเจ้าหน้าที่ให้เปิดเพลง คำสัญญา ขณะที่นายกฯ ร้องตามอย่างอารมณ์ดี


You must be logged in to post a comment Login